KBANK ชี้เศรษฐกิจโลกผันผวน เสี่ยงเกิด ‘recession’

102

มิติหุ้น – นางสาวกฤติกา บุญสร้าง ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย หรือKBANK เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกในปี66 คาดว่ามีความเสี่ยงที่จะมีภาวะถดถอย (recession) สูง เนื่องจากธนาคารกลางหลายแห่งใช้นโยบายการเงินที่ตึงตัวมากเกินไป ขณะที่เศรษฐกิจอาจจะยังไม่พร้อม รวมถึงมีความเสี่ยงวิกฤติต่อธนาคารล้มที่ผ่านมาอีกด้วย ส่วนเศรษฐกิจไทยในปี66 คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง แม้ส่งออกจะชะลอตัวลง

สำหรับปัจจัยหลักของเงินเฟ้อสหรัฐฯ ได้แก่ ตลาดทางฝั่งสหรัฐฯที่ยังคงร้อนแรง ส่วนปัจจัยเงินเฟ้อหลักของยุโรป คือ ราคาพลังงาน และสินค้าอื่นๆ ที่ทางภาครัฐได้ออกมาตรการอุ้มไว้ เหมือน “ปัญหาที่ซุกไว้ใต้พรม”

ด้านธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คาดว่า FED จะสามารถสู้กับอัตราเงินเฟ้อได้ โดยไม่ทำให้เกิดปัญหาด้านอื่นมากนัก และสามารถชะลอเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงให้ปรับตัวลงมา (soft landing) ได้

ทั้งนี้ หากเปลี่ยนแปลงหรือปรับเปลี่ยนเร็วเกินไป จะส่งผลให้สถานการณ์อย่างแบงก์มีปัญหาเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ดีทาง FED ได้ออกมาตรการช่วยเหลือไว้ได้อย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามหากเกิดปัญหาเพิ่มมากขึ้น คาดว่า FED อาจจะต้องกลับลำ และรีบเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงิน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon