CKP หุ้น‘Downside’จำกัด ยอดขายไฟพุ่ง-Q1สดใส

417

มิติหุ้น – CKP ลั่นงบ Q1/66 โตสดใส ชี้อัตรากำไรขั้นต้นโรงไฟฟ้า BIC ฟื้นตัว หลังรับอานิสงส์การปรับขึ้นค่า Ft  แถมรับทรัพย์โรงไฟฟ้าบ.ร่วม XPCL  ปัจจุบัน หุ้น‘Downside’จำกัด เคาะเป้า 6 บาท

 CKP โดย “บล.หยวนต้า (ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า ผลงาน Q1/66 คาดกำไรปกติเติบโต YoY จากฐานที่ต่ำในปีก่อน เพราะอัตรากำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ บ.บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น หรือ BIC (CKP สัดส่วน 65%) มีแนวโน้มฟื้นตัว YoY หลังได้รับอานิสงส์จากการปรับขึ้นค่า Ft รอบ เดือน ม.ค. – เม.ย.66 จำนวน +61.49 สตางค์/หน่วย และต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่เริ่มปรับตัวลง (ผลจากการผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยมากขึ้นและเงินบาทที่แข็งค่า)

รับทรัพย์บริษัทร่วม

ทั้งนี้ CKP ยังได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในการร่วมค้าและบริษัทร่วม โรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี (XPCL) มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ยมากกว่าปีก่อน ส่งผลให้ปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น และผลประกอบการของ XPCL ในภาพรวมเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

Downside จำกัด

โดยปัจจุบันราคาหุ้น CKP ซื้อขายบน PER 2566 เพียง 15 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ราว 18 เท่า จึงมองว่า Downside เริ่มจำกัดแล้ว นอกจากนี้จากการศึกษาเชิงสถิติในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาพบว่า CKP จะสามารถเคลื่อนไหวได้ดีกว่าตลาดหลังการประกาศผลงาน Q4/66  แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 6.00 บาท

แจกปันผล 0.085 บ./หุ้น

Dividend Yield 1.9%

ขึ้น XD วันที่ 3 พ.ค. 66

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon