ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ. เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี เริ่มซื้อขาย 31 มี.ค. นี้

47

มิติหุ้น – นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ mai ยินดีต้อนรับ บมจ. เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “DEXON” ในวันที่ 31 มีนาคม 2566

DEXON เป็นผู้ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรมและสร้างนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสำหรับตรวจสอบโครงสร้างและอุปกรณ์การผลิตในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม ปิโตรเคมี อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้า กลุ่มพลังงานหมุนเวียน และที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคในการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย (Non-Destructive Testing) แบ่งเป็น การตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน (Conventional Non-Destructive Testing) และการตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced Non-Destructive Testing)  มีบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 100% อีก แห่ง ได้แก่ 1) บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี พีทีอี ลิมิเต็ด ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรมกับกลุ่มลูกค้าในประเทศสิงคโปร์และประเทศข้างเคียง 2) บริษัท เด็กซ์ซอน เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด ให้บริการการฝึกอบรมด้านการตรวจสอบ 3) บริษัท เด็กซ์ซอน เมคคานิคอล โซลูชั่นส์ จำกัด ให้บริการออกแบบทางวิศวกรรม งานประกอบ งานโครงสร้าง  และ 4) บริษัท เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี ยุโรป บีวี  ให้บริการตรวจสอบทางวิศวกรรมกับกลุ่มลูกค้าในทวีปยุโรป และอเมริกา ปี 2565 DEXON มีรายได้จากลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ คิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยเท่ากับ 63 : 37 และมีโครงสร้างรายได้จากการตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การตรวจสอบโดยใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน : และบริการอื่น เท่ากับ 78 : 18 : 4

 

DEXON มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 238.25 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 353.32 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 123.18 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อประชาชนทั่วไปตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์และนักลงทุนสถาบัน 113.18 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทฯ ไม่เกิน ล้านหุ้น และเสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของบริษัทฯ ไม่เกิน 7 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 24, 27 มีนาคม 2566 ในราคาหุ้นละ 4.50 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 554.32 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 2,144.25 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) หากพิจารณาผลกำไรสุทธิในปี 2565 ซึ่งเท่ากับ 105.15 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 0.22 บาท จะคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 20.45 เท่าโดยมีบริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ

 

นางมัลลิกา แก่กล้า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เด็กซ์ซอน เทคโนโลยี (DEXON) เปิดเผยว่า บริษัทมีประสบการณ์ในธุรกิจมากกว่า 26 ปี มีผู้เชี่ยวชาญและวิศวกรที่ชำนาญในสาขาต่าง ๆ กว่า 70 ท่าน วิศวกรของบริษัทได้รับใบรับรอง ตามมาตรฐานข้อรับรอง American Society of Non-Destructive Testing (ASNT) และ American Petroleum Institute (API) สามารถให้บริการในทุกภูมิภาคทั่วโลก มีฐานลูกค้ากว่า 2,000 ราย กระจายอยู่กว่า 40 ประเทศ สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปใช้ในการขยายธุรกิจไปยังประเทศเนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา รวมถึงลงทุนในงานวิจัยและพัฒนา ชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon