กระทุ้ง “SET” เด็ดปีก “โรบอทเทรด”

2501

“นักลงทุนจะตาย เพราะโรบอทเทรดอยู่แล้ว ไปดูได้เลยทุกวันนี้ นักลงทุนVI เลิกเทรดกันหมดแล้ว สู้ไม่ได้หรอก ตลาดมาเซอร์เวย์!!! ลงมาพูดคุยกับนักลงทุนบ้าง!!! ไม่ใช่ว่าจะบริหารอยู่แต่บนหอคอยงาช้าง”

“เจ้าของบริษัทตื่นเช้ามาทำงานงกๆ ทุกวันเพื่ออะไร ปล่อยให้โรบอทเทรดมาทำลายตลาด ทำลายราคาหุ้น เพราะมันปั่นหุ้นขาลง ปั่นหุ้นแบบไม่มีต้นทุน ไปยืมหุ้นมาชอร์ต พอเจ้าของหุ้นอย่างเราปิดสมุดทะเบียนเพื่อตรวจสอบใครขาย ต้องรอ 2 วันกว่าจะรู้ผล มันก็จัดการซื้อคืนเรียบร้อย จับมือใครดมไม่ได้”

“ในฐานะโบรกเกอร์ ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับโรบอทเทรด แต่จำเป็นต้องเปิดให้บริการ ไม่อย่างนั้นไม่สามารถแข่งขันกับอุตสาหกรรมได้ แต่ในระยะยาวจะไม่ก่อประโยชน์หรือสร้างความยั่งยืนให้กับตลาดทุน รายย่อยจะหายไป กว่าเราจะสร้างความเชื่อมั่น สร้างผู้ลงทุนรายบุคคลขึ้นมาได้ใช้เวลานานมาก  สั่งสมกันมาตั้งแต่อาจารย์สังเวียน จะมาปล่อยให้ตายในยุคนี้หรืออย่างไร”

เสียงสะท้อนจากนักลงทุนวีไอ เจ้าของกิจการ และโบรกเกอร์ ที่ต้องทนดูพฤติกรรมของโรบอทเทรด ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า หากปล่อยนานไป ตลาดหุ้นไทยมีแต่พัง เพราะไม่ว่าจะเป็นหุ้นเล็กบรรดาเพนนี สต็อก  หุ้นใหญ่ หุ้นไอพีโอ โดนกันถ้วนหน้า

เหตุที่พัง เพราะปั่นหุ้นขาลง เล่นสวนชาวบ้านชาวช่องเขา ขอเพียงเห็นว่าหุ้นนั้น ๆ กำลังจะมีวอลุ่มเข้า หรือมีข่าวไม่ดี โรบอทเทรดหัวดำก็พร้อมขายชอร์ตสวน  เจ้าของหุ้นที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวก็ไปช้อนหุ้นเก็บเพื่อแสดงความมั่นใจ … นั่น กลับเข้าทางบรรดาโรบอทเทรดหัวดำ กระหน่ำขายชอร์ตมาอีก ดีไม่ดี หุ้นที่ชอร์ตมาทุบ  คือหุ้นที่เจ้าของ ไปฝากไว้ที่คัสโตเดียนในต่างประเทศ เสียด้วยซ้ำ.. ชีช้ำกะหล่ำปลี

โรบอทเทรด ชนะเริ่ดทุกทาง เพราะ “ความเร็ว” ที่เหนือล้ำ ไล่ตั้งแต่  “ความเร็วในการซื้อขาย”  ผ่านช่องทาง DMA  โดยไปตั้งเซิร์ฟเวอร์  “Co-Location” ที่ SET เปิดช่องให้ เรียกได้ว่า ใกล้กับเซิร์ฟเวอร์ SET ที่สุด ใกล้กว่านี้ คงต้องสิงกันแล้วล่ะ … ด้วยความที่เร็วเวอร์ ทำให้ราคา Bid-Offer  รวมไปถึงวอลุ่มซื้อขาย ที่เห็น ๆ กัน ทุกวันนี้ ไม่ได้แสดงข้อมูลที่แท้จริง

นี่ยังไม่นับเรื่อง “ความเร็วของหลักการคิด” โรบอทเทรด สามารถสแกนหุ้นได้ทั้งตลาด กำหนดกลยุทธ์การลงทุนได้ทันที ใช้สมองกลในการลงทุน ดังนั้นสมองคนอย่างเราๆ ท่าน ๆ จะไปสู้ทันได้อย่างไร

เด็ดสุด คือ “คอมมิชชั่น” ที่ถูกกว่า โดยโรบอทเทรด จะเสียค่าต๋ง ล้านละ 60-70 บาท ขณะที่รายย่อยกรณีซื้อขายผ่านออนไลน์ จะเสียค่าต๋งล้านละ 1,000-1,500 บาท หากส่งคำสั่งผ่านมาร์เก็ตติ้ง จะเสีย ค่าต๋งล้านละ 2,500-3,000 บาท

เป็นไงล่ะ!!!!  3 หมัดเด็ด ที่โรบอทเทรด ปล่อยหมัดฮุค ใส่รายย่อย น็อคตายคาเวที ตั้งแต่ยังไม่ทันออกจากมุ้ง 

 โรบอทเทรด ไม่ใช่ว่าไม่ดีไปเสียทั้งหมด ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสีย เพียงแต่ต้องมีมาตรการควบคุม ในต่างประเทศเช่นตลาดหุ้นฮ่องกง คิดค่าต่อท่อ DMA แพงจนไม่คุ้มจะลงทุน ขณะที่ตลาดหุ้นไทยเปิดให้ต่อท่อ DMA แบบไร้ลิมิท  ตลาดหุ้นสิงคโปร์เดิมคิดว่าแน่ ปล่อยให้โรบอทเทรดโดยเสรี สุดท้ายรายย่อยตายสนิท แพ้ต่อโรบอทเทรด ส่วนตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริการทำได้ เพราะว่าขนาดตลาดที่ใหญ่มากพอ และจากการที่มีนักลงทุนหลากหลายกลุ่ม

ความหวังของรายย่อยขณะนี้ต้องฝากความหวังไปที่ SET จะดำเนินการอย่างไร จะมีมาตรการควบคุม จำกัดการซื้อขายอย่างไร คงต้องรอวัดกึ๋นกัน  หากปล่อยไปตามยถากรรมแบบที่ผ่านมา จะเห็นรายย่อยหดลงเรื่อย ๆ ซึ่งตัวเลขสะท้อนให้เห็นแล้วว่า สัดส่วนซื้อขายรายย่อยจากที่เคยรุ่งเรืองถึง 60% ขณะนี้วูบลงเหลือเพียงกว่า 30%

ส่วนมาตรการจะออกมารูปแบบไหนนั้น เป็นหน้าที่ของ SET  ในฐานะผู้ดูแลตลาด หากทำหน้าที่ได้สมบูรณ์ คงไม่มีใครไปเพ่งเล็งงานอดิเรก จะไปตีกอล์ฟ ว่ายน้ำ ย่อมไม่มีคนจับตาติเตียน แต่เมื่อใดการทำหน้าที่ยังไม่สมบูรณ์ ไม่ฟังเสียงรอบข้าง และยังดึงดันให้คะแนนเกรด “A” อันนี้… เบิ่ดคำสิเว้าา

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/