SAPPE ยอดขายล้นทะลัก ดันกำไรQ1สุดพีค60%

134

มิติหุ้น-บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า  แนวโน้มผลงาน Q1/66  ของ SAPPE โดยประเมินกำไรหลัก Q1/66 ที่ 210 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 60% QoQ และ38% YoY สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง แม้จะเป็นช่วงนอกฤดูกาล แต่รายได้ก็เติบโตได้ดี เนื่องจากปีนี้เดือนรอมฎอนมาถึงตั้งแต่ต้นปี (เริ่มในเดือนมีนาคม เทียบกับเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว)

โดยปกติแล้ว เดือนรอมฎอนจะกระตุ้นยอดขายเครื่องดื่ม เนื่องจากผู้คนจะบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมากขึ้นหลังจากถือศีลอด นอกจากนี้เรายังประเมินว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น 2.1ppt YoY ใน Q1/66 เนื่องจากราคาเม็ดพลาสติก PET ที่ลดลง  YoY (วัตถุดิบสำหรับบรรจุภัณฑ์คิดเป็น 30% ของต้นทุนรวมของ SAPPE)

ดังนั้นฝ่ายวิจัยคาดว่ากำไรใน Q1/66 มีแนวโน้มสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง โดยอาจสูงกว่าใน Q2/65  ซึ่งเป็นจุดสูงสุดก่อนหน้า ทั้งนี้บริษัทจะประกาศผลประกอบการ Q1/66  ในวันที่ 12 พ.ค. 66 นี้

ขณะที่ผู้บริหารตั้งเป้ารายได้ปี 66 เติบโต 25% YoY ทั้งในไทยและตลาดต่างประเทศ สำหรับประเทศไทยน่าจะได้รับแรงหนุนจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งขาดหายไปในปีที่แล้วเนื่องจากโควิด ขณะที่ในตลาดต่างประเทศ บริษัทจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความแข็งแกร่งในการจัดจำหน่ายในตลาดสำคัญๆ โดยเฉพาะในยุโรป ซึ่งบริษัทคาดการณ์ว่ายอดขายจะเติบโต 70% YoYในปี 66

นอกจากนี้การที่ SAPPE  ได้ใช้กำลังการผลิตเกือบเต็มอัตราในปี 65 ทาง SAPPE จึงมีแผนที่จะเพิ่มโรงงานผลิต
หนึ่งแห่งในปี 67 ( มกราคม) และอีกแห่งในปี 68 เพื่อตอบสนองความต้องการที่แข็งแกร่ง โดยโรงงานแห่งใหม่ที่จะเปิดในปี 67 น่าจะอยู่ในประเทศไทย และอีกแห่งในปี 68 ในตลาดส่งออก ที่สำคัญน่าจะเป็นในยุโรป เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกำลังการผลิตใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดส่งออกเนื่องจากสามารถลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์และเพิ่มีอัตรากำไร EBIT ได้ แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 66.10 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon