คำต่อคำ “รินใจ” รองผู้จัดการ ตลท.โชว์กึ๋น จับโจร Naked Short 

2222

จากการนำเสนอรายงานของ สำนักข่าว “มิติหุ้น” ที่เกาะติดปัญหา โรบอทเทรดตัวแสบเล่นผิดกติกา และชิงความได้เปรียบสารพัด ไล่ตั้งแต่ยืมหุ้นแบบผิดเกณฑ์ เข้าข่าย Naked Short จนนักลงทุนรายย่อย วีไอ ขยาดและหนีหายจากตลาดหุ้น….ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ของตลาดทุนล่าสุดกอง บก.มิติหุ้นได้ถูกเชิญไปพบกับ “ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์” รองผู้จัดการ ตลท. เพื่อพูดคุยและทำความเข้าใจและไขข้อสงสัยและแนวทางการแก้ปัญหากับเรื่องนี้ โดยมีคำถามและคำตอบดังนี้

 

ถาม : ปัญหาเรื่องโรบอทเทรดที่เอาเปรียบรายย่อยตลท.จะมีวิธีแก้ไขอย่างไร?

ตอบ : ก่อนอื่นต้องเข้าใจนะว่า ตลท.จะทำอะไรก็จะต้องมีความรอบคอบไม่ใช่ปุบปับดำเนินการได้ทันที
และที่ผ่านมาเราก็ได้มีการรับฟังความเห็นจากทางโบรกเกอร์อยู่ตลอดยังไม่ได้เห็นปัญหานี้

 

ถาม : เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่ก็ยังไม่เห็น ตลท.ทำอะไร และที่สำคัญอยากให้ตลท.ฟังความเห็นของผู้ร่วมตลาดที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของโรบอทเทรด

ตอบ : เราจะเรียกทุกฝ่ายมาหารือได้อย่างไร เราจะติดต่อบริษัทจดทะเบียนยังงัย แต่เร็วๆ นี้เราจะประชุมกับโบรกเกอร์อยู่แล้ว ก็อาจจะนำเรื่องนี้มาคุย แต่อยากให้รู้ว่าการทำงานของ ตลท. มีกระบวนการมีขั้นมีตอน

 

ถาม : ตลท.ทราบหรือไม่ว่ายังมีเรื่องความไม่แฟร์เกมระหว่างรายย่อยทั่วไป กับ กลุ่มที่ใช้ “โรบอทเทรด”ทั้งเรื่องค่าฟี ความเร็วในการเทรด ทำให้มีความได้เปรียบรายย่อย?

ตอบ : ไม่แน่ใจว่าเรากำลังคุยเรื่องเดียวกันหรือเปล่า ชักเริ่มจะงง แต่ก็อยากจะบอกว่าที่ผ่านมาตลท.ไม่ได้นิ่งนอนใจ และกำลังเตรียมเปิดให้นักลงทุนรายย่อยสามารถใช้โปรแกรมโรบอทเทรดในการส่งคำสั่งซื้อขายเองได้ด้วย…อนาคตรายย่อยก็จะได้มีเครื่องมือช่วยการลงทุนอีกทางเหมือนกับที่รายใหญ่ใช้บริการโรบอทเทรด

 

ถาม : ความเร็วของโรบอทเทรดในการซื้อขายเร็วจนทำให้ หน้ากระดานรายย่อยช้ากว่า จอโรบอทเทรด ตลาดเห็นปัญหานี้หรือไม่?

ตอบ : ไม่มีทางที่จอแสดงผลจะแตกต่างกัน ทุกคนเห็นเหมือนกันหมด หรือเท่าเทียมกันหมด

 

ถาม : ตลท.ทราบหรือไม่ว่าโรบอทเทรดนั้นทำลายตลาดสร้างความเสียหายไปจนถึงผู้บริหาร บจ.ที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยการทุบหุ้นจากการ Short sell ที่ผิดเกณฑ์ตลท. ทั้งจากการยืมหุ้นที่มีดอกเบี้ยแสนถูกจากคัสโตเดียนจากเจ้าของหุ้นนำไปฝากไว้โดยที่ไม่ได้แจ้งเจ้าของหุ้นให้ทราบและที่ร้ายกว่านั้น คือยืมเพื่อเอามาทุบหุ้นของเจ้าของเอง และที่หนักที่สุดคือการทำ Naked Short หรือการไม่ได้ยืมหุ้นจริง?

ตอบ : ไม่รู้เลย แล้วมันทำได้อย่างไร แล้วทางมิติหุ้นมีข้อมูลหรือไม่โดยเฉพาะกลุ่มที่เป็นผู้บริหาร บจ.ที่ได้รับความเสียหายในเรื่องนี้เพราะที่ผ่านมา ตลท.ยังไม่เคยมีผู้บริหาร บจ.รายใดมาร้องเรียน

 

ถาม : รู้หรือไม่ว่าการที่ ตลท.ปล่อยให้ใช้ “โรบอทเทรดแบบเสรี” มันทำลายนักลงทุนรายย่อยเหมือนในตลาดสิงคโปร์ที่เคยเปิดเสรีโรบอทเทรดจนรายย่อยเสียหายและตายจากไปทุกวันนี้ไม่มีรายย่อยหลงเหลือแล้ว และทุกวันนี้ตลาดหุ้นไทยก็กำลังจะเหมือนตลาดสิงคโปร์ เห็นได้จากบางวันวอลุ่มเทรดเริ่มหดลงกว่าในอดีตที่ผ่านมามาก?

ตอบ :ในส่วนของวอลุ่มเทรดจากการเก็บข้อมูลสถิติย้อนหลัง 10 ปี ทำให้พบว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงวอลุ่มของตลาดน้อยอยู่แล้ว ซึ่งเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้…ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับผลกระทบของโรบอทเทรด

 

ถาม : ตลท.ไม่ควรปล่อยให้นักลงทุนกลุ่มหนึ่งที่เป็นใครก็ไม่รู้ที่มีความได้เปรียบเรื่อง “โรบอทเทรด” มาทำลาย นักลงทุนรายย่อยที่เป็นผู้ที่สร้างตลาดหุ้นไทยมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยุค อ.สังเวียนและอยากให้ตลท.ตระหนักในเรื่องนี้ด้วย

ตอบ : ตลาดไม่ได้นิ่งเฉย แต่ต้องใช้เวลา ทุกอย่างมีกระบวนการเหมือนเราตอบไปข้างต้น หากมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมส่งมาให้ตลาดได้เลย เราพร้อมรับฟังทุกฝ่าย

 

โบรกใจดีสอนมวยตลาด

จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับโปรแกรมโรบอทเทรด ทำให้รายย่อยและวีไอ และโบรกเกอร์เกิดความเสียหาย จนทำให้นักลงทุนขยาดที่จะเข้าลงทุนในตลาดหุ้น ทางออกคือ ก่อนการให้ยืมหุ้น โบรกจะต้องมีหุ้นตัวนั้นๆ อยู่ในโบรกก่อนให้บริการ SBL ซึ่งที่ผ่านมาโบรกหัวหมอต่างๆ ใช้กลยุทธ์ลักไก่ให้ยืมโดยไม่มีหุ้น และตลาดไม่เคยเห็น บวกกับที่ผ่านมาตลท.เพียงสุ่มตรวจสอบจึงไม่พบสิ่งผิดปกติ และไม่ละเอียด จนรอดหูรอดตาไปได้  จึงทำให้ไอ้โม่งเห็นช่องโหว่ในการสร้างกำไรโดยมิชอบธรรมกันเกิดขึ้น

 

ท่านผู้จัดการตลท.อย่ามัวแต่คุมงานก่อสร้างชั้น24

ดังนั้นอยากฝากผู้จัดการตลาดเข้ามาดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะปัญหาเรื่องนี้เกิดมาตั้งแต่ก่อนโควิด-19 จนล่าสุดโควิดคลี่คลายไปแล้ว ดังนั้น ตลท.ต้องทุ่มเทสรรพกำลังพลดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง ไม่ใช่ยังนั่งทำงานที่บ้าน โดยทุกภาคธุรกิจกลับมาประจำการเต็มอัตรากันหมดแล้ว  เมื่อไหร่จะจับโจรได้ล่ะ ถ้าไม่ให้ความสำคัญกับงานหลัก มั่วแต่คุมงานก่อสร้างชั้น24 ตลาดทุนจะไปพัฒนาตรงไหน แบบนี้คงต้องฝากความหวังไว้กับเลขา กลต. คนใหม่ซะแล้วกระมัง!?!?..

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon