เจาะกลุ่มร.พ.ใครเด่นสุด? อัพค่าหัวคนไข้ประกันสังคม

1191

จากการที่ สปส. ประกาศปรับขึ้นอัตราค่าบริการเหมาจ่ายรายหัวประกันสังคม 10% เป็น 1,808 บาทต่อคนต่อปี หลายสำนักวิเคราะห์ต่างประเมินว่าจะส่งผลดีกับหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล

5 หุ้นรพ.ที่รับประกันสังคม

อย่างบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่าคาดจะส่งผลบวกต่อ หุ้น รพ.ที่รับประกันสังคม ได้แก่ BCH CHG RJH LPH และ VIBHA

โดยปี 2566 เดิมได้คาดกำไรกลุ่ม รพ. ภายใต้ Coverage ลดลง- 4%YoY แต่หากรวมผลบวกจากการปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคม กำไรสุทธิจะปรับเพิ่มเป็น 19,356 ลบ.ติดลบลดลงที่ -2%YoY

คงน้ำหนักลงทุนหุ้น รพ.เท่ากับตลาด

ดังนั้นฝ่ายวิเคราะห์จึง คงน้ำหนักการลงทุนกลุ่ม รพ. “เท่ากับตลาด” เนื่องจากมองว่าผลประกอบการผ่านช่วงพีคไปแล้ว กำไรในปีนี้จะชะลอจากฐานที่สูง เนื่องจากรายได้ COVID-19 ที่หายไป ระยะสั้น

บล.หยวนต้าฯยก BCH เด่นสุด

ส่วนประเด็นบวกจากการปรับขึ้นค่าหัวของกลุ่ม รพ. ที่รับประกันสังคม คาด BCH จะรับผลดีสูงสุดสุดในกลุ่ม รพ.ที่รับประกันสังคม ด้วยฐาน ผู้ประกันตนปัจจุบันที่มีกว่า 1 ล้านราย และจำนวนโควตา ที่สูงสุด 1.55 ล้านราย จึงมีโอกาสเติบโตมากกว่า รพ.อื่นๆ เบื้องต้น ประเมินมูลค่าพื้นฐาน ณ สิ้นปี 2566 ยังไม่รวมผลบวกจากการ ปรับขึ้นค่าหัวประกันสังคมที่ 23.70 บาท

บล.กสิกรให้ RJHรับผลดีเซ็นสัญญา สปส.ผ่าตัดโรคเฉพาะทาง

ด้านบล.กสิกรไทยระบุว่า ฝ่ายวิจัยประเมิน RJH เด่นสุด โดยมีมุมมีองต่อประเด็นประกันสังคมแตกต่าง ตรงข้ามกับรพ. ประกันสังคมอื่นๆ RJH คาดว่าการปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลของประกันสังคมมีโอกาสล่าช้าจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง นอกจากนี้ RJH เป็นรพ. ประกันสังคมเพียงแห่งเดียวที่ฝ่ายวิเคราะห์พบว่าไม่ได้อยู่ในรายชื่อ รพ.ที่เซ็นสัญญา MOU กับสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้บริการผ่าตัดโรคเฉพาะทางในเดือนธ.ค.2565 อย่างไรก็ดี ล่าสุด RJH ได้เซ็นสัญญากับสำนักงานประกันสังคมเพื่อให้บริการดังกล่าวแล้ว

แนะนำ “ถือ” เป้า 27.20บ. แม้ RJH ดูเหมือนมี upside มากที่สุดที่ 8-10% จากการขึ้นค่ารักษาประกันสังคม ในกลุ่มรพ. ประกันสังคม และให้แนวโน้มอัตราตอบแทนเงินปันผลมากกว่า 3% แต่บริษัทฯ กำลังเข้าสู่วัฎจักรการลงทุนรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะกดดันการเติบโตของกำไรปกติตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป แม้ราคาหุ้นลดลง 5% หลังประกาศผลประกอบการ Q4/65 แต่ราคาหุ้นปัจจุบันมีแนวโน้มอัตราผลตอบแทนติดลบที่ 5% ด้าน

ส่วน upside risk คาดจะมาจากการลงทุนใหม่ การขึ้นค่ารักษาประกันสังคม และอุปสงค์ที่มากกว่าคาดจากคนไข้กลุ่มข้าราชการ ขณะที่ downside risk คาดมาจากกำลังซื้อที่อ่อนแอกว่าคาดในจ.อยุธยา การควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าคาด และการแข่งขันที่รุนแรงกว่าคาด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon