TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

20

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ส่งผลให้เศรษฐกิจถดถอย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลด หลังนักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมเดือน พ.ค. จากการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดและตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย และกดดันความต้องการใช้น้ำมัน

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และน่าสนใจลดลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น

+ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีโอกาสการขยายตัวถึง 4.0% ในไตรมาส 1/2566 เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าระดับ 2.9% ของไตรมาส 4/2565 โดยได้แรงหนุนจากการเปิดประเทศ หลังยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งทางการจีนจะรายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

ราคาน้ำมันเบนซิน – ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินมากขึ้น อย่างไรก็ดี อุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียยังคงได้รับแรงหนุนจากมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล – ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนผลิตและส่งออกน้ำมันดีเซลมากขึ้น ส่งผลให้อุปทานในตลาดยังคงอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางอุปสงค์ในอินเดียที่แข็งแกร่งจากกิจกรรมการเดินทางที่ฟื้นตัว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon