TISCO  รับผลลบดอกเบี้ยขาขึ้น ราคาหุ้นมี upside จำกัด

403

 

มิติหุ้น- TISCO โดยบล.กรุงศรี ระบุว่า กำไรQ1/66 ที่ 1.8 พันล้านบาท ทรงตัวทั้ง qoq และ yoy ผลประกอบการที่ออกมาใกล้เคียงกับประมาณการ และ consensus ของตลาด ทั้งนี้ กำไรใน 1Q23 คิดเป็น 24% ของประมาณการกำไรปี FY23 ของเรา

แนวโน้มการขยายสินเชื่อ และ NIM มีความท้าทายมากขึ้น
โมเมนตัมของกำไรทรงตัว qoq เนื่องจาก ECL ที่ปรับตัวลดลงถูกหักล้างไปกับ NII และ non-NII ที่อ่อนแอลดลง โดย Non-NII ลดลง 10% qoq เนื่องจากรายได้ค่าธรรมเนียมธนาคารลดลง ในขณะที่ NII อยู่ที่ 3.2 พันล้านบาทใน 1Q23 เพิ่มขึ้น 6% yoy จากสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น แต่ลดลง 3% qoq เพราะ LDR และ NIM ลดลง โดย LDR ปรับตัวลดลงเป็น 121% จาก 126% ในไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากสินเชื่อขยายตัวเพียง 0.5% qoq ในขณะที่ฐานเงินฝากเพิ่มขึ้นเกือบ 5% qoq หลังจากที่มีการขึ้นดอกเบี้ยหลายระลอก

โดย TISCO ถือว่าได้รับผลกระทบด้านลบจากวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น เพราะนอกจากจะเน้นปล่อยสินเชื่อประเภทอัตราดอกเบี้ยคงที่ (โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 50% ของพอร์ต) แล้ว CASA ยังค่อนข้างต่ำโดยคิดเป็นเพียงประมาณ 20% ของเงินฝากรวมเท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 70% ดังนั้น การขึ้นดอกเบี้ยนโยบายติดต่อกันหลายครั้ง และ LDR ที่ลดลงจึงทำให้ NIM ลดลง 16bps ทั้ง qoq และ yoy เหลือ 4.93% สำหรับในระยะต่อไป

เราประเมินว่า TISCO มีแนวโน้มจะเติบโตในระดับต่ำ ถึงแม้ว่าผู้บริหารอาจจะใช้นโยบายการปล่อยสินเชื่อเชิงรุกมากขึ้น แต่เรามองว่าการจะขยายสินเชื่อให้ได้ตามเป้า 8% ในปี FY23 อาจเป็นเรื่องท้าทาย ยิ่งไปกว่านั้น NIM ยังมีความเสี่ยงจะลดลงได้อีกเนื่องจากการที่ ธปท. มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 25bps เป็น 2.0% ในการประชุมรอบเดือนพฤษภาคมก่อนที่คาดว่าจะคงดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับนี้จนถึงสิ้นปีเป็นอย่างน้อย

ราคาหุ้นมี upside จำกัด และกำไรมีแนวโน้มเติบโตต่ำ
เราปรับลดคำแนะนำหุ้น TISCO จาก ซื้อ เป็น ถือ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 109 บาท เนื่องจากราคาหุ้นเหลือ upside จำกัด และกำไรมีแนวโน้มเติบโตต่ำ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/