TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

135

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังค่าเงินดอลลาร์แข็งค่า แม้ว่าสต็อกน้ำมันสหรัฐฯ ลดลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับลด หลังตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินดอลลาร์ ส่งผลต่อสัญญาน้ำมันดิบซึ่งกำหนดราคาเป็นสกุลเงินดอลลาร์นั้นมีราคาสูงขึ้นและไม่น่าดึงดูดสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ  ทั้งนี้เนื่องจากตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ที่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ค. ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจถดถอยและกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

 – ปริมาณการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือตะวันตกของรัสเซียในเดือนเม.ย. 66 คาดว่าจะปรับสูงขึ้นมากกว่า 2.4 ล้านบาร์เรล/วัน และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562 ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรล/วัน ก็ตาม

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 14 เม.ย. 66 ปรับตัวลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 466 ล้านบาร์เรล โดยลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงใกล้เคียงกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้ในซาอุดิอาระเบียที่ปรับตัวลดลงในช่วงรอมฎอน

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีน อ่าวเปอร์เซีย และอินเดียที่เพิ่มขึ้นสูงขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนหลังรัฐบาลเกาหลีใต้ขยายเวลาในการปรับลดภาษีน้ำมันค้าปลีกภายในประเทศออกไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระผู้บริโภคจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon