SET เลือกที่รักมักที่ชัง ทำตลาดพังใครรับผิดชอบ?

1467

สดๆร้อนๆ กับเรื่องราวหุ้นใน SET50-SET100 บางตัว ที่ทำป่วนตลาดจน Sentiment การลงทุนเสียทรง.….สดๆ ร้อนๆ คือ STARK (ปัจจุบันหลุดSET100ไปแล้ว) เหตุผลคือไม่ส่งงบการเงินงวด Q4/65 และยังถูกขึ้น SP จนมีการตั้งประเด็นว่าน่าจะมีกลิ่นไม่ดีเป็นแน่!!! จุดปะทุของเรื่องราวเมื่อ STARK ประกาศโล๊ะบอร์ดฟ้าผ่ายกชุด (19 เม.ย.66)จนลุกลามสะเทือนไปตลาดหุ้นไทยทั้งกระดาน ทำดัชนีร่วงระเนระนาดเมื่อวันที่ 20 เม.ย.66 ที่ผ่านมาหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,580 จุดปิดตลาดที่ 1,565 จุด ทั้งๆที่ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านยังดีอยู่ ปัจจัยต่างประเทศก็ไม่ได้มีปัจจัยใหม่จะมาทำลายบรรยากาศการลงทุนเสียหายเท่าไรนัก

 

“สะเทือนรายย่อย 9000 ราย”

ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่รู้ว่าจะถึงขั้นทุจริตกันหรือไม่ แต่เรื่องราวได้กระทบไปถึง 2 แบงก์ใหญ่ที่เป็นผู้ปล่อยกู้เรียบร้อยแล้ว จนอาจจะต้องตั้งสำรองเพิ่ม หากเกิดเหตุ Worst case ซึ่งมันไม่ได้จบเพียงเท่านี้ยังกระทบผู้ถือหุ้นรายย่อยอีกกว่า 9,000 ราย ผู้ถือหุ้นกู้จากยอดหุ้นกู้ของ STARK ที่ออกราว 6,700 ลบ.โบรกเกอร์ที่มีการออกผลิตภัณฑ์ DW อ้างอิงหุ้น STARK และยังอาจจะลุกลามไปถึงเจ้าหนี้การค้าด้วยกระทบเป็นทอดๆไป…งามไส้ละงานนี้ ท่านเอ็มดี ตลท.จะรับผิดชอบอย่างไร?(รู้เรื่องหรือป่าว?)

 

“แก้ไข Turn over ratio
เอื้อบิ๊กบจ.ไม่หลุดSET50″

ผลงานชิ้นโบแดงของท่านเอ็มดี ตลท.ที่ได้สร้างความปลาบปลื้มให้กับตัวเองอยู่ไม่น้อย หลังได้ปรับแก้ไขเกณฑ์ SET50 และ SET100 ไปสดๆร้อนๆเมื่อปลายปีที่ผ่านมา นั่นคือการแก้ไข Turn over ratio จากเดิม บจ.ที่ผ่านคุณสมบัติจะต้องมี Turnover เฉลี่ยต่อเดือน 5% ปรับลดลงเหลือเพียง 2% จนทำให้หุ้นขนาดใหญ่ใน SET50หลายตัวที่สภาพคล่องต่ำรอดโดยเฉพาะลูกรักที่เป็น บจ.ขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานทดแทนด้วย….เมื่อรูตะแกรงห่างซะขนาดนี้ DELTA ที่หลุดไปแล้ว 1 ครั้งก็กลับเข้ามาป่วนในการคำนวณ SET50 ราคาในแต่ละวันก็วิ่งแรงยิ่งกว่าหุ้นซิ่งสาย 8 ไม่ต่างกับหุ้นต่ำบาท จนดัชนีหุ้นไทยผิดเพี้ยนซะขนาดนี้เห็นแล้วเพลียจิต!!! นี่หรือคุณภาพหุ้น SET50

 

“เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือเอ็มดีตลท.ก็มี”

ซึ่งก็ไม่แปลกใจ…หากรู้ที่ไปที่มาของเกณฑ์ SET50 และ SET100 ที่มีการปรับแก้ไขเอื้อให้กับ บจ.ขนาดใหญ่ที่มีอิทธิพลเหนือผู้จัดการตลาดได้….ว่ากันว่าเป็นบจ.ขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานทดแทน อิทธิพลถึงขั้นเบรคร่างเกณฑ์ SET50 และ SET100 ล่าสุดยังถูกแช่แข็งจนทุกวันนี้ได้…เพราะหากประกาศใช้เกณฑ์ใหม่นี้ จะทำให้บจ.ขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานทดแทนรายนี้ปลิวออกจาก SET50 ทันที…และจะสร้างความไม่พอใจให้กับผู้ทรงอิทธิพลรายนี้เป็นอย่างมาก แบบนี้จะเรียกว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของเอ็มดีตลาดหรือไม่? ที่เอื้อบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ โดยที่ไม่เหลียวแลหุ้นขนาดกลาง หรือขนาดเล็กเลย!!! …

 

“ผ่านไป 6 เดือนเคสหุ้น MORE
ยังงงงวย”

 

สุดท้ายสำหรับเคส MORE ที่ทำเอาระดับเอ็มดี ตลท.มึนงงในดง MORE!!! เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จนปัจจุบันเวลาผ่านไปเกือบ 6 เดือนยังไม่มีอะไรออกมาเป็นรูปธรรม…..และสกัดกลุ่มที่เห็นช่องโหว่หรือป้องกันนักลงทุนไม่ให้ถูกหลอกแบบนี้อีก เช่นการใช้การตรวจสอบข้อมูลแบบเครดิตบูโร หรืออะไรก็แล้วแต่….เมื่อไหร่จะเป็นรูปธรรมเสียที?!?!

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon