IRPC ปักธง! ปี 66 กำไรอื้อ! ลุยขยายธุรกิจต่อเนื่อง

1703

มิติหุ้น – นายพิจินต์ อภิวันทนาพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บัญชีและการเงิน บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า มั่นใจทั้งปี 66 มีกำไรสุทธิ หลัง Q1/66 สามารถพลิกมีกำไรสุทธิจำนวน 301 ลบ. โดยเฉพาะครึ่งปีหลังที่เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของประเทศฝั่งตะวันตก หนุนให้มีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

แม้ราคาน้ำมันดิบดูไบในปัจจุบัน มีเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ระดับ 75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ แต่หากขึ้นมาอยู่ระดับ 80-85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ตามที่บริษัทคาดการณ์ จะเป็นจุดที่ไม่ส่งผลให้บริษัทขาดทุนจากการสต็อกน้ำมัน

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับลดการสต็อกสินค้าน้ำมันจากเดิม 10 ล้านบาร์เรล เหลือ 8 ล้านบาร์เรล เพื่อรับมือกับราคาปิโตรเคมีที่ผันผวน และป้องกันการขาดทุนจากการสต็อกน้ำมันที่มากเกินไป พร้อมตั้งงบลงทุนปีนี้ที่ 1.03 หมื่นลบ. ซึ่งปัจจุบันใช้ไปเพียงเล็กน้อย เพราะต้องการสำรองเงินสดให้พร้อมรับมือกับภาวะราคาปิโตรเคมีที่แย่สุดในรอบ 10 ปี

อีกทั้งบริษัทฯ ได้กระจายพอร์ตการลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ สอดรับกับความผันผวนของราคาปิโตรเคมีในปัจจุบัน โดยจะมุ่งพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ใน จ.ระยอง ร่วมกันกับ “บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น หรือ WHA” บนพื้นที่รวม 2,000 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้จากการขายเข้ามาปี 67 เป็นต้นไป

รวมถึงบริษัทมีแผนระยะกลาง-ยาว นำเสนอบอร์ดกลางปีนี้ เพื่อพัฒนาที่ดินติดทะเล ใน จ.ระยอง ให้เป็นท่าเรือเชิงพาณิชย์ และเข้าประมูลโครงการโซลาร์ฟาร์ม ภาครัฐฯรอบ 2 ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ต่อเนื่อง

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon