TASCO โชว์ผลการดำเนินงานสุดแกร่ง กำไรไตรมาส 1/66 แตะ 1,128 ลบ. เผยยอดขายยางมะตอยในไตรมาส 1/66 อยู่ที่ 0.32 ล้านตัน

48

มิติหุ้น – นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯในไตรมาส 1/66  โดยบริษัทฯ มีรายได้รวม 9,171 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,128 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานที่ดีในไตรมาส 1/66  นั้นประกอบด้วยหลายสาเหตุ คือ 1) ยอดขายในประเทศไทย กัมพูชา และเวียดนามที่สูง 2) ราคาขายเฉลี่ยของยางมะตอยในประเทศไทยและต่างประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง และ 3) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อรายได้ อยู่ในระดับที่ต่ำที่ 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ระดับ 4.1%

บริษัทฯ มียอดขายยางมะตอย อยู่ที่ราว 0.32 ล้านตัน แบ่งเป็นยอดขายสำหรับตลาดประเทศไทยราว 0.17 ล้านตันและยอดขายต่างประเทศ 0.15 ล้านตัน ตามลำดับ  โดยในไตรมาสที่ 1/2566 นั้นถือเป็นไตรมาสที่ตลาดในประเทศเริ่มเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นเต็มตัว จากการเบิกจ่ายงบประมาณจากภาครัฐประจำปี 2566   เช่นเดียวกันกับตลาดต่างประเทศในหลายประเทศ เช่น กัมพูชา นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าตลาดเวียดนามจะยังไม่เข้าอยู่ในช่วงไฮซีซั่น แต่ยังมียอดขายที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1/66

ในไตรมาส 1/66  นั้น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงจากไตรมาสที่ผ่านมา 7% อย่างไรก็ตาม รายขายเฉลี่ยยางมะตอยในประเทศนั้นปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงไฮซีซั่น ส่งผลเชิงบวกต่ออัตรากำไรขั้นต้น

ในปี 2566 บริษัทฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างยอดขายยางมะตอยให้ได้ 1.3 ล้านตันตามแผน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์ยางมะตอยที่ยังดีต่อเนื่อง รวมถึงยังสามารถจัดซื้ออุปทานยางมะตอยจากโรงกลั่นอื่นๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon