IP โชว์ฟอร์ม Q1/66 ทะยานแกร่ง! กำไรพุ่งแตะ 42.6 ลบ. รายได้โตทะลุ 470 ลบ.

86

มิติหุ้น – ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ปี 2566 ว่า ภาพรวมทั้งรายได้และกำไรสุทธิเติบโตโดดเด่นต่อเนื่อง โดยกำไรสุทธิเติบโตเกือบ 32% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนแตะ 42.6 ล้านบาท รายได้จากการขายและบริการ ทะยานแกร่งจากช่วงเดียวกันปีก่อนเกือบ 75% แตะ 473 ล้านบาท

สาเหตุสำคัญมาจากการรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เติมพอร์ตเกือบ 200 ล้านบาท แบ่งเป็น ธุรกิจร้านขายยาจำนวน 137.5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนราว 29% ของรายได้รวม ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วทั้งหมด 26 สาขา เป็นสาขาใหม่จำนวน 6 สาขา ใน 6 ทำเลทอง อาทิ สนามบินดอนเมือง, หลังสวน, ทองหล่อ, บางนา, รังสิต และพื้นที่ใหม่ในสยามพารากอน และจะเปิดอีก 10 สาขา รวมเป็น 36 สาขา ในพื้นที่ศักยภาพดีสุด เช่น ภูเก็ต และพัทยา ขณะที่ธุรกิจโรงพยาบาลมีรายได้จำนวน 53.5 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 11.3% ของรายได้รวม

นอกจากนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์รักษาโรค ยังมียอดขายเติบโตดีเกือบ 27% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน แตะ 107.6 ล้านบาท ตามยอดขายของยารักษาโรคจากทั้งโรงงาน อินเตอร์ ฟาร์มา อยุธยา และโรงงานโมเดิร์น ฟาร์มา อาทิ ยารักษาโรคเบาหวาน, ยากลุ่มลดไขมัน และยาต้านไวรัส เป็นต้น รวมทั้งได้มีการปรับขึ้นราคานับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายกลุ่มโภชนเภสัช อาหารเสริม เติบโตแตะ 91.1 ล้านบาท จากกระแสการตอบรับกลุ่มผลิตภัณฑ์โพรไบโอติก ที้มีคุณภาพสูง อาทิ Probac7 Probac Mood และ PreBo ที่ยังดีต่อเนื่อง โดยบริษัทฯยังคงมุ่งเน้นประสิทธิภาพการบริหารค่าใช้จ่าย ส่งผลให้อัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin : NP) อยู่ที่ 9% ขยับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนที่ 8%

ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มไตรมาส 2 ต่อเนื่องครึ่งปีหลังสดใส หนุนภาพรวมทั้งปี 2566 โดดเด่น ปักธงรายได้โตกว่า 35% เทียบจากปี 2565 ที่ทำได้ 1,523 ล้านบาท พุ่งทะยานทำนิวไฮต่อเนื่อง ตอกย้ำการเป็นหุ้น “Growth Stock” รวมถึงการเดินหน้าเปิดร้านขายยาแบรนด์ LAB PHARMACY เพิ่มเติมอีก 15 สาขาภายในปีนี้ ซึ่งล่าสุดบริษัทฯได้แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน เตรียมนำ LAB PHARMACY และโรงพยาบาลนครพัฒน์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งโครงสร้างธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย

  1. 1. นวัตกรรมเวชภัณฑ์รักษาโรค
  2. 2. ผลิตภัณฑ์กลุ่มโภชนเภสัช, อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม
  3. 3. ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง
  4. 4. ผลิตภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์
  5. 5. ธุรกิจร้านขายยาแบรนด์ “LAB PHARMACY”
  6. 6. ธุรกิจโรงพยาบาลและคลินิก

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon