TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

165

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดสหรัฐฯ จะสามารถบรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ได้

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความมั่นใจว่าข้อตกลงเกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ที่ระดับ 31.4 ล้านล้านดอลลาร์ จะบรรลุผลภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และคลายความกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจรวมถึงความต้องการใช้น้ำมันของประเทศ

+ รายงานสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เดือนพ.ค. 66 รายงานคาดการณ์อุปสงค์ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ และคาดว่าจะสูงกว่าอุปทานน้ำมันดิบได้ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งหลังของปี โดยในปีนี้ความต้องการใช้น้ำมันในจีนจะเติบโตมากสุด โดยคิดเป็นร้อยละ 60 ของอุปสงค์ทั่วโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 5.0 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 467.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินมีแนวโน้วปรับตัวลดลงจากการประกาศมาตรการด้านภาษีใหม่ในจีน ท่ามกลางอุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม อุปทานในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon