ศาลแพ่งรับฟ้อง ที. เอช. เอส. รับเบอร์ ถูกอดีตซีอีโอชาวจีนโกงหุ้นไดเมท (สยาม)

479

มิติหุ้น – กรรมการ บริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ผู้ถือหุ้นของ บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) หรือ DIMET เปิดเผยว่า “ เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 บริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ได้ยื่นฟ้องนายเหอ จือ หวง อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ต่อศาลแพ่งในข้อหา ละเมิด เพิกถอนนิติกรรมที่เกี่ยวข้องการกับบังคับจำนำหุ้นตามใบหุ้นเลขที่ 09660100000078 จำนวน 56,250,000 หุ้น โดยรู้ดีอยู่แล้วว่า บริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ในฐานะผู้จำนำย่อมมีสิทธิไถ่ถอนทรัพย์ที่จำนำได้เสมอตราบใดที่นายเหอ จือ หวง ซึ่งผู้รับจำนำยังไม่บังคับจำนำ  แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 นายเหอ จือ หวงได้ทำการโอนหุ้นไปเป็นของตนเองโดยไม่มีสิทธิตามกฎหมาย โดยนายเหอ จือ หวง ไม่ได้ดำเนินการบอกกล่าวบังคับจำนำเป็นหนังสือเพื่อให้มีการชำระหนี้ภายในเวลาอันควรให้เป็นไปตามกฎหมาย อีกทั้ง นายเหอ จือ หวง ได้นำสำเนาหนังสือรับรองฐานะนิติบุคคลของบริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ที่ปรากฏชื่อกรรมการคนหนึ่งซึ่งได้พ้นจากตำแหน่งกรรมการไปแล้วพร้อมด้วยสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการคนดังกล่าวไปใช้ประกอบในการจดแจ้งการโอนหุ้นต่อนายทะเบียนบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยปิดบังมิได้แจ้งความจริงดังกล่าวฯ ต่อนายทะเบียนบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นเหตุทำให้นายทะเบียนบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด หลงเชื่อแล้วดำเนินการโอนหุ้นให้แก่นายเหอ จือ หวง เป็นผลสำเร็จ อันเป็นการขายโดยไม่มีสิทธิและเป็นการกระทำโดยทุจริต โดยมีเจตนาฮุบสิทธิคะแนนโหวตประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด และเสียสิทธิในการเป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวและไม่อาจใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นของบริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ในสัดส่วนหุ้นดังกล่าวฯ ได้

บริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด จึงดำเนินการร้องเรียนและขอให้ศาลมีคำพิพากษาให้เพิกถอนนิติกรรมการโอนหุ้นในบริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ระหว่างบริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด กับนายเหอ จือ หวง เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2566 และให้นายเหอ จือ หวง ดำเนินการโอนหุ้นในบริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ให้กลับมาเป็นของบริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง หากนายเหอ จือ หวง ไม่ดำเนินการ ให้ถือเอาคำพิพากษาของศาลแสดงเจตนาแทน ซึ่งศาลแพ่งได้มีคำสั่งให้รับฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.2317/2566 โดยกำหนดวันนัดชี้สองสถานหรือสืบพยานโจทก์ในวันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม  2566 เวลา 9.00 น.

         อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด และผู้ถือหุ้นอีก 5 ราย ได้ทำการยื่นฟ้องบริษัท ไดเมท (สยาม) จำกัด (มหาชน) ต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ เป็นคดีแพ่งหมายเลขดำที่ พ. 947/2566 เพื่อขอให้ศาลจังหวัดสมุทรปราการมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ในทุกวาระการประชุม เนื่องจากการที่นายเหอ จือ หวงได้แอบอ้างใช้สิทธิผู้ถือหุ้นของบริษัท ที. เอช. เอส. รับเบอร์ อินดัสทรี จำกัด ดังกล่าว โดยศาลจังหวัดสมุทรปราการได้กำหนดนัดชี้สองสถาน หรือสืบพยานโจทก์ในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 น.”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon