SCG Decor พร้อมเดินหน้ายื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เสริมความแข็งแกร่ง หลังผู้ถือหุ้น COTTO ไฟเขียวออกจากตลาดฯ ร่วมปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ

167

มิติหุ้น – SCG Décor พร้อมเดินหน้ายื่นไฟลิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นบริษัทแกนหลักในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ของเอสซีจีที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังผู้ถือหุ้น COTTO ให้ความเชื่อมั่นอนุมัติแผนเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ และร่วมปรับโครงสร้างครั้งสำคัญ มั่นใจเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นจาก SCG Decor ยกระดับเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทชั้นนำในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนที่มียอดขายและศักยภาพธุรกิจเพิ่มขึ้น พร้อมโอกาสขยายตลาดในระดับภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด หรือ SCG Decor และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO เปิดเผยว่า ผู้ถือหุ้น COTTO ได้ลงมติอนุมัติในที่ประชุมวิสามัญครั้งที่ 1/2566 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ให้เพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามแผนการร่วมปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อให้ SCG Decor เป็นบริษัทแกนหลักในการดำเนินธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ของเอสซีจีที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว โดยในการประชุมดังกล่าวผู้ถือหุ้น COTTO ได้แสดงความเชื่อมั่นและสนับสนุน ด้วยการลงมติอนุมัติกว่าร้อยละ 87 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท และไม่มีผู้ถือหุ้นคัดค้านเกินกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ซึ่งผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

“บริษัทฯ มีความยินดีและขอบคุณที่ผู้ถือหุ้น COTTO ให้ความเชื่อมั่นอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อปรับโครงสร้าง และคาดหวังว่าผู้ถือหุ้น COTTO จะตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นจาก SCG Decor เพื่อร่วมเติบโตไปด้วยกัน ก้าวไปเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น เพื่อโอกาสขยายตลาดระดับภูมิภาคอาเซียนที่ใหญ่ขึ้น  โดยในวันนี้เมื่อ COTTO ได้รับมติอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้วจะดำเนินการปรับโครงสร้าง ร่วมกับ SCG Decor และเตรียมการเพื่อนำ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป” นายนำพล กล่าว

สำหรับผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นจาก SCG Decor จะเปลี่ยนสถานะจากเป็นผู้ถือหุ้น COTTO ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจกระเบื้องปูพื้น บุผนัง ในประเทศไทย กลายเป็นผู้ถือหุ้นของ SCG Decor ที่เป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน ได้แก่ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศไทยที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง,  บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด (SSW) ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ในประเทศไทยและส่งออก ที่มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่ง, Prime Group ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศเวียดนามที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง, Mariwasa-Siam Ceramics, Inc (MSC) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศฟิลิปปินส์ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง, PT Keramika Indonesia Assosiasi, Tbk (KIA) ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องปูพื้นและบุผนังในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากร 276 ล้านคน สูงที่สุดในอาเซียน  และบริษัท นอริตาเก้ เอสซีจี พลาสเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกาวขึ้นรูปสำหรับวัสดุก่อสร้างและผลิตภัณฑ์กาวและซิลิโคนยาแนว

จากการผสานพลังระหว่างบริษัทในกลุ่ม จะทำให้ SCG Decor ยกระดับเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทชั้นนำในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียนที่มีโอกาสขยายตลาดในระดับภูมิภาคที่ใหญ่ขึ้นและสามารถเพิ่มศักยภาพธุรกิจให้สูงขึ้นในหลากหลายด้าน ได้แก่

  • ยอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 13,224 ล้านบาท เป็น 30,886 ล้านบาท ในปี 2565 และกำไรสุทธิในส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นของบริษัท (ไม่รวมรายการพิเศษ) เพิ่มขึ้น 2.6 เท่า จาก 449 ล้านบาท เป็น 1,163 ล้านบาท ในปี 2565
  • ตลาดมีขนาดใหญ่ขึ้น จากประเทศไทยที่มีประชากรรวม 7 ล้านคนไปสู่ตลาดในประเทศไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย ที่มีประชากรรวมกว่า 560 ล้านคน
  • มีกำลังการผลิตในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวเพิ่มขึ้นจาก 80 ล้านตารางเมตรต่อปีในประเทศไทย เป็น 2 ล้านตารางเมตรต่อปี ในประเทศไทย เวียดนาม ฟิลลิปปินส์ และอินโดนีเซีย
  • ช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 9 เท่า จาก 1,200 ราย เป็นกว่า 10,000 ราย
  • ร้านค้าปลีกเพิ่มขึ้นจาก 103 ร้านในประเทศไทย เป็น 142 ร้านในประเทศไทย ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย และ
  • สินทรัพย์รวมเพิ่มขึ้น 6 เท่า จาก 11,310 ล้านบาท เป็น 40,576 ล้านบาท

โดย SCG Decor มีแผนที่จะผสานพลังระหว่างบริษัทในกลุ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพบริหารต้นทุนและมุ่งสู่ผู้นำธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในอาเซียน ภายใต้ 5 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1) การขยายธุรกิจสุขภัณฑ์เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน 2) การต่อยอดความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำด้านธุรกิจตกแต่งพื้นผิว (Decor Surfaces) ในประเทศไทย และมุ่งสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจตกแต่งพื้นผิว (Decor Surfaces) ในภูมิภาคอาเซียน  โดยการประยุกต์ใช้โมเดลธุรกิจที่เข้มแข็งของประเทศไทย 3) การขยายธุรกิจสู่ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านการให้บริการแบบครบวงจรในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ (Decor Surfaces and Bathroom) 4) การบริหารห่วงโซ่อุปทาน ทั้งด้านการผลิต และการจัดหาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้และศักยภาพในการทำกำไร และ 5) การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลก ตลอดจนกระบวนการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้มาตรฐานระดับโลก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 SCG Decor ได้ประกาศทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ COTTO จากผู้ถือหุ้นทุกรายที่ตอบรับคำเสนอซื้อดังกล่าว ในราคา 2.40 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายปัจจุบันในกระดานหลักทรัพย์ และสูงกว่าราคา ณ วันที่ประกาศ โดยจะชำระค่าหุ้นเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor เท่านั้น ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการเสนอขายหุ้น IPO ของ SCG Decor โดยภายหลังการทำคำเสนอซื้อหุ้นสิ้นสุด COTTO จะถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยทาง SCG Decor และ COTTO จะแจ้งความคืบหน้าให้กับนักลงทุนและผู้ถือหุ้นตามลำดับต่อไป

ปัจจุบัน SCG Decor กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลเสนอขายหลักทรัพย์ (Filing) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.)

“การเดินหน้าระดมทุนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะเพิ่มความแข็งแกร่งแก่ เอสซีจี เดคคอร์ เพื่อรองรับแผนงานขยายธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในระดับอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและเศรษฐกิจเติบโตได้ดี โดยมั่นใจว่าด้วยความแข็งแกร่งของเอสซีจี เดคคอร์ จากการการเป็นบริษัทชั้นนำในธุรกิจตกแต่งพื้นผิวและสุขภัณฑ์ครบวงจรในภูมิภาคอาเซียน เมื่อผสานพลังกันระหว่างบริษัทในเครือจะสร้างเติบโตอย่างมั่นคงและประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย” นายนำพล กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon