TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

185

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น หลังการเจรจาเพื่อเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ระหว่างคณะผู้แทนของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นเพื่อเพิ่มวงเงินการกู้ยืมของสหรัฐฯ ส่งผลให้ตลาดคาดรัฐบาลสหรัฐฯ จะสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 5 มิ.ย. นี้

ล่าสุด FedWatch Tool บ่งชี้ว่า นักลงทุนกว่า 60% คาดว่าเฟดจะปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม 0.25% สู่ระดับ 5.25–5.50% ในการประชุมนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งถัดไปซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13 –14 มิ.ย. 66 หลังตัวเลขดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน เม.ย. 66 อยู่ที่ระดับ 4.4% สูงกว่าคาดที่ระดับ 3.9%

+ ตลาดคาดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของจีนและอินเดียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในเดือน พ.ค. 66 มาอยู่ที่ระดับ 27.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน สูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 26.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียและมาเลเซียน้อยกว่าคาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้ที่มีแนวโน้มปรับสูงขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลของเกาหลีใต้ปรับลดลง 13.1% ในเดือน เม.ย. 66 ขณะที่อุปทานในภูมิภาคยังคงจำกัดจากการซ่อมบำรุงประจำปีของโรงกลั่น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon