TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

118

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์
และดัชนีภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

 – ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตลาดถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และดัชนีภาคการผลิตของจีนที่หดตัวลงมากกว่าที่คาด โดยสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือน พ.ค. 66 อยู่ที่ระดับ 48.8 ปรับลดจากระดับ 49.2 ในเดือน เม.ย. 66 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 49.4 ส่งผลให้นักลงทุนมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของโลก

+ สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผยผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) พบว่าตัวเลขการเปิดรับสมัครงานซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน ปรับเพิ่ม 358,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 10.1 ล้านตำแหน่ง ในเดือน เม.ย. 66 สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 9.4 ล้านตำแหน่ง

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 26 พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง
อุปสงค์น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ และเม็กซิโก มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูกาลขับขี่ อย่างไรก็ตาม กาตาร์มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือตึงตัว อย่างไรก็ตาม การส่งออกน้ำมันดีเซลในอินเดียและเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือมีแนวโน้มลดลง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon