SCกำไรQ2 ไม่แผ่ว-กระทบน้อยสุดยกเลิกผ่อนคลายLTV

191

มิติหุ้น –  SC โดย บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ฝ่ายวิจัย มีมุมมอง neutral จาก analyst meeting โดยสรุปประเด็นสำคัญ i) Q2/23F outlook ทั้ง presale, transfer และกำไรสุทธิ น่าจะเพิ่มขึ้น q-q ii) highlight ใน Q2/23F คือแผนเปิดโครงการใหม่สูง 1.63 หมื่นลบ. และส่วนใหญ่เป็น low-rise กลุ่มบน ในทำเลกำลังซื้อสูง รวมถึง condo brand ใหม่ “COBE” ทำเล รัชดา-พระราม 9 ซึ่งน่าจะมี feedback ค่อนข้างดี

 

iii) ประเด็นการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในอนาคตยังเป็นสิ่งที่ต้องติดตาม แต่โอกาสปรับราคาขายเพื่อลดผลกระทบ ยังเป็นสิ่งที่ทำได้ในตลาดกลาง-บน iv) คาดรักษา IBD/E ในระดับ 1.3x-1.5x ได้ ซึ่งยังไม่น่ากังวลนักถึงแม้มีแผนลงทุนมาก

 

จึงคงประมาณการกำไรสุทธิที่ 2.61 พันลบ. (+2% y-y) ถึงแม้โตไม่มากแต่ยังเป็น new high ต่อเนื่อง คง TP23F ที่ 5.0 บาท คง BUY และเป็นหนึ่งใน top pick จากยอดขาย low-rise กลุ่มกลาง-บน ยังมีโอกาสดีกว่ากลุ่มอื่น โดยคาดผลกระทบจากการยกเลิกการผ่อนคลาย LTV และดอกเบี้ยขาขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม

 

ในขณะที่ SC มีแผนธุรกิจที่จะเติบโตทั้ง residential และ non residential ใน 3 ปีข้างหน้า ที่จะช่วยต่อยอด new S-Curve ในระยะถัดไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

 

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

 

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

 

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon