บล.พาย ชี้แรงงานสหรัฐฯผสมผสาน แต่ตลาดเลือกให้น้ำหนักผ่อนคลาย

80

มิติหุ้น – ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.6% นักลงทุนขายทำกำไรหลังวันศุกร์ปรับตัวขึ้นแรง ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากซาอุดิอาระเบียประกาศลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรล / วัน

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯเปิดเผยการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.39 แสนรายสูงกว่า นักวิเคราะห์คาดที่ 1.93 แสนราย แต่รายงานค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงขยายตัว 4.3%YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 4.4%YoY และยังรายงานอัตราการว่างงานที่ 3.7% แย่กว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 3.4% ทั้งนี้โดยสรุปแล้วหลังจากทราบผลทั้งหมดพบว่านักลงทุนให้น้ำหนักในทางผ่อนคลายมากกว่า สะท้อนผ่าน CME FED Watch ยังคงน้ำหนักส่วนมากราว 75% ในการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมสำหรับการประชุม FED รอบเดือน มิ.ย. ทั้งนี้ตามสถิติแล้ว S&P500 มักให้ผลตอบแทนเป็นบวกในช่วงที่ดอกเบี้ย FED ถึงจุดสูงสุดโดยหลังจากดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดผ่านไปราว 3 เดือน S&P500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7% และ 6 เดือนเฉลี่ย 13% มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกส่งผ่านมายังตลาดหุ้นไทย อย่างไรก็ตามการปรับขึ้นของอัตราการว่างงานเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเกิดเศรษฐกิจถดถอยจึงจำเป็นต้องติดตามปัจจัยนี้ใกล้ชิดหลังจากนี้ ส่วนสัปดาห์นี้เน้นที่ปัจจัยในประเทศ อาทิ การรายงานเงินเฟ้อของไทยประจำเดือน พ.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.55%YoY นับเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำและลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.67% หากรายงานแล้วยังต่ำกว่าที่คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย สำหรับสหรัฐฯติดตาม (1) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการในวันจันทร์ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 52.6 (2) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.39 แสนราย หากรายงานแล้วไม่ทำให้ตลาดปรับมุมมองด้านดอกเบี้ยก็จะเป็นบวกกับตลาด สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX ยังมี Momentum เชิงบวกน่าจะปรับขึ้นต่อได้ในกรอบ 1525 – 1550 รับปัจจัยหนุนสหรัฐฯคลี่คลายเพดานหนี้และผ่อนคลายดอกเบี้ยนอกจากนี้เชื่อว่า SET ปรับลงมาสะท้อนความกังวลการเมืองไปมากแล้ว เชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำ Trading แนะกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น BCP SPRC TOP) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) ศูนย์การค้า (CPN) ร้านอาหาร (M) ชิ้นส่วนยานยนต์ (AH)

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 69.00 บาท)

หลังจากนี้ CPN ยังคงมีแผนเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมที่มีการเปิดเซ็นทารา อุบลไปในช่วงเดือน มี.ค. ซึ่งจะมีเปิดอีก 5 แห่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขณะที่ศูนย์เวสท์วิลล์ยังคงเปิดตามแผนเดิมในเดือน ต.ค. 23 จากแผนดังกล่าวเราจึงมองว่ารายได้ของ CPN ในปีนี้จะยังเห็นการเติบโตได้ต่อเนื่อง

TOP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 64.00 บาท)

คาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะฟื้นตัวจากกิจกรรทางเศรษฐกิจของจีนที่ค่อย ๆ ดีขึ้น เรามองบวกต่อภาพรวมปี 2024 เพราะคาดว่าอัตรากำไรของทั้งกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรเคมีจะฟื้นตัวขึ้น หลังจากตลาดคลายกังวลเรื่องเศรษฐกิจถดถอย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon