TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

169

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ และยุโรป โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการประจำเดือน พ.ค. ของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ส่งผลให้แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันยังคงถูกกดดัน

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้ความน่าสนใจในการลงทุนในตลาดน้ำมันลดลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบจะมีราคาที่แพงขึ้น

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 2 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในอินเดียปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม อุปทานในญี่ปุ่นยังคงตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นของผู้ผลิตในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคตะวันออกกลางปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปสงค์ในเกาหลีใต้ที่ยังคงจำกัด

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon