AGE ตอกย้ำการเป็นผู้นำการจำหน่ายถ่านหิน และโลจิสติสก์แบบครบวงจร ทริสเรทติ้งปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร สู่ระดับ “BBB-” แนวโน้ม “Stable”

123

มิติหุ้น – นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) (“AGE”) ผู้จัดจำหน่ายถ่านหินบิทูมินัส (ถ่านหินสะอาด) และผู้ให้บริการด้านโลจิสติสก์แบบครบวงจร ขนส่งทางน้ำ-ทางบก-ท่าเรือ-คลังสินค้า เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สถาบันจัดอันดับเครดิตชั้นนำ ได้ประกาศผลการประเมินอันดับเครดิตองค์กรล่าสุดของบริษัทฯ โดยล่าสุดได้ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร สู่ระดับ “BBB-” จาก “BB+” ในขณะที่ยังคงแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” โดยการปรับเพิ่มอันดับเดรดิตในครั้งนี้ เป็นการสะท้อนถึงโครงสร้างเงินทุนที่ปรับตัวดีขึ้นของบริษัท จากการเติบโตของผลประกอบการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีส่วนทุนที่แข็งแกร่งเพิ่มขึ้น โดยอัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อเงินทุนลดลงจาก 58.4% ในปี 2564 เป็น 52.9% ในปี 2565 ในขณะที่หนี้สินทางการเงินสุทธิต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ลดลงเหลือ 1.9 เท่าในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งดีกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้สำหรับการปรับเพิ่มอันดับเครดิตจากทริสเรทติ้ง และช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาในช่วงขาลงของตลาดถ่านหินได้

การจัดอันดับเครดิตของ AGE ได้สะท้อนถึงการเป็นผู้ดำเนินธุรกิจถ่านหินในประเทศไทยที่ยาวนาน ตลอดจนความได้เปรียบในการแข่งขันจากการมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ (facility) และการขยายธุรกิจไปยังการให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง อาทิ คลังสินค้าขนาดใหญ่ที่สามารถกองเก็บถ่านหินได้สูงถึง 1 ล้านตัน ท่าเรือสำหรับขนถ่ายถ่านหินที่บริษัทเป็นเจ้าของจำนวน 3 ท่า โดยล่าสุดท่าเรือของบริษัทได้ผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เป็นที่เรียบร้อย มีโรงคัดแยกถ่านหินจำนวน 5 โรง รวมถึงกองรถบรรทุก 106 คัน และกองเรือลำเลียง 36 ลำ ทำให้บริษัทสามารถรองรับคำสั่งซื้อที่มีปริมาณมาก ทำให้ตบอสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร ต่อเนื่องและรวดเร็ว อีกทั้งยังสามารถให้บริการลูกค้าภายนอก ในกลุ่มอุตสาหกรรมและกลุ่มสินค้าเกษตรอีกด้วย

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoo
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon