PACO ลุ้น! ออเดอร์อะไหล่แอร์รถยนต์ทะลัก ดันผลงาน Q2 โตต่อเนื่อง

124

มิติหุ้น – นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO เปิดเผยว่า มั่นใจผลงาน Q2/66 เติบโต QoQ จากยอดคำสั่งซื้อสินค้าอะไหล่แอร์รถยนต์ล่วงหน้า (ออเดอร์) ที่เพิ่มมากขึ้นจนเต็มกำลังการผลิตกว่า 1.1 ล้านชิ้น ซึ่งบริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มในอนาคต รวมถึงขยายสัดส่วนการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 3% อาทิ อเมริกา อาเจนติน่า บราซิล ให้มากขึ้น เพื่อพลักดันยอดขายเติบโตต่อเนื่อง

ด้านนโยบายปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำของภาครัฐ บริษัทคาดได้รับผลกระทบ จึงมีแผนนำเครื่องจักรและหุ่นยนต์เข้ามาทดแทนแรงงาน เพื่อลดต้นทุนค่าแรงกว่า 20% ในปัจจุบัน ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) จะดูดีขึ้นตั้งแต่ช่วง Q2 – Q3/66 เป็นต้นไป (โดย GPM ใน Q1/66 อยู่ที่ 24.9%) รวมถึงต้นทุนการผลิตที่ลดลง บริษัทยังไม่ปรับราคาสินค้าลงตาม เนื่องจากต้นทุนค่าไฟ-แก๊สที่ยังสูงถึง 20% ของต้นทุนทั้งหมด

อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงมั่นใจผลงานเติบโตตามเป้าปี 66 ที่ 20-30% จากการขยายสินค้าจากธุรกิจ REM หรือ อะไหล่ทดแทนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงธุรกิจรับจ้างผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ (OEM) คาดได้รับอานิสงส์จากผู้ประกอบการประเทศจีนย้ายฐานการผลิตรถยนต์เข้ามาในไทยเพิ่มขึ้น และการผลิตสินค้า Aftermarket ในประเทศอเมริกา ที่บริษัทเตรียมชิงความได้เปรียบจากภาษีนำเข้าที่ถูกกว่าจีน ราว 3%

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon