TOA ตอกย้ำความเป็นผู้นำเบอร์ 1 ตลาดสีและเคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ก้าวสู่ปีที่ 60 เติบโตสู่ธุรกิจที่เป็นมากกว่าสีอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

289

มิติหุ้น – ตลอดระยะเวลาเกือบ 60 ปี ที่บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) “TOA” หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในนาม   สีทีโอเอผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสีทาอาคารและสารเคลือบผิวที่ครองแชมป์ส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด และเป็นแบรนด์สีที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อมั่น ไว้วางใจ เลือกใช้ และอยู่คู่คนไทยอย่างยาวนาน

นายจตุภัทร์  ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบัน TOA ได้ขยายธุรกิจด้วยกลยุทธ์การเติบโตที่เป็นมากกว่าสีทาอาคาร  ทำให้วันนี้ TOA สามารถนำเสนอสินค้าในกลุ่มสีทาอาคาร สีทาเหล็ก สีทาไม้ เคมีภัณฑ์ก่อสร้าง ยิปซัมบอร์ด กระเบื้องเซรามิก ฮาร์ดแวร์ ที่มีความหลากหลายครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าควบคู่ไปกับบริการอย่างครบวงจร  (Total Solution)  สำหรับทิศทางในการดำเนินธุรกิจของ TOA เรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจปัจจุบันให้มีความแข็งแกร่งและสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งการบุกตลาดสินค้ากระเบื้องเซรามิกและฮาร์ดแวร์ที่ TOA เพิ่งเข้าลงทุนยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก  อย่างไรก็ตามปัจจุบัน TOA ไม่มีแผนการเข้าลงทุนธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มสีและวัสดุก่อสร้าง

นอกจากนี้ TOA มีความมุ่งมั่นพัฒนาองค์กรตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ การปรับตัวอย่างรวดเร็ว การตอบสนองลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย รวมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเพื่อความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี  ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ ยอดขายของ TOA เติบโตอย่างต่อเนื่องจนทะลุ 20,000 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา และรายได้ใน Q1/66 ยังสร้างนิวไฮใหม่ที่ 5,654 ล้านบาท พร้อมกับแนวโน้มรายได้และกำไรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2566  จากอานิสงส์เชิงบวกของปริมาณความต้องการใช้สีและวัสดุก่อสร้างจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ และต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวลดลง

เมื่อมองย้อนกลับยังจุดเริ่มต้น คุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ เริ่มต้นดำเนินธุรกิจในฐานะผู้นำเข้าสีจากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2507 เป็นต้นมา ก่อนเริ่มขยายอาณาจักรธุรกิจ โดยในปี พ.ศ. 2520 คิดค้นและผลิตสีที่ปลอดสารปรอท สารตะกั่ว และสารโลหะหนักได้สำเร็จเป็นรายแรกของประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค แม้จะแบกรับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นตามไปก็ตาม และในปี พ.ศ. 2522  ปฏิวัติวงการตลาดสีน้ำพลาสติก โดยการนำนวัตกรรม สีน้ำอะคริลิกแท้ 100% มาใช้เป็นรายแรกในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้แบรนด์สี “SuperShield” สีเกรดคุณภาพสูงสุด  ด้วยนวัตกรรมเช็ดล้างทำความสะอาดตัวเองได้ ทนทานนานกว่า 15 ปี ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ TOA ก้าวขึ้นมาครองแชมป์ผู้นำอันดับ 1 ในตลาดสีทาอาคารของประเทศไทย   โดยเมื่อปี 2560 สามารถนำบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ “TOA” เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ได้อย่างสวยงาม และปัจจุบันมี Market Cap. มูลค่ากว่า 60,000 ล้านบาท

ด้วยปณิธานของคุณประจักษ์ ตั้งคารวคุณ ที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสร้างสังคมที่ดี และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เศรษฐกิจของประเทศ จึงได้ขยายธุรกิจออกไปยังหลากหลายอุตสาหกรรม ภายใต้บริษัท ทีโอเอ กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด หรือ “TOAGH”  ซึ่งปัจจุบันภายใต้ TOAGH นอกจาก TOA ยังมีกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ได้แก่ สีอุตสาหกรรม ชิ้นส่วนยานยนต์ โรงงานน้ำตาล ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ เช่น เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ็มจี และธุรกิจ Property หรือห้างญี่ปุ่นที่รู้จักกันในชื่อ ดองกิ มอลล์ เป็นต้น

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กล่าวทิ้งท้ายว่า “TOA มุ่งมั่นที่จะนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพ ทำให้เราได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าเสมอมา ตลอดจนการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจด้วยความเข้าใจตลาดจากประสบการณ์มาอย่างยาวนาน ทำให้ TOA สามารถเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะช่วยขับเคลื่อนความสำเร็จของ TOA และทำให้บริษัทของคนไทยก้าวสู่การเป็นอันดับ 1 ของตลาดในกลุ่มสี สารเคลือบผิว และเคมีภัณฑ์ก่อสร้างในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon