OSP ยอดขายเครื่องดื่มพุ่ง ลุยดีล M&A ทำเงิน

295

มิติหุ้น- บล.กรุงศรี เปิดเผยว่า มีมุมมองเชิงบวก OSP  เนื่องจากคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ OSP จะเพิ่มขึ้น 36% ในปี 66 (เป็น 2.6 พันล้านบาท) เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น 3.6ppt เพราะประสิทธิภาพในการดำเนินงานดีขึ้น ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่  Q2/66 เป็นต้นมา หลังจากที่กระทิงแดงปรับขึ้นราคาขาย 20% ในเดือนมีนาคม 66 สำหรับปี 67 คาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักจะเพิ่มขึ้นอีก 7% เนื่องจากคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 2.4% (จากเครื่องดื่ม energy drink และของใช้ส่วนตัว) และอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้น 0.8ppt เพราะเราคาดว่ายอดขายจะโตอีก 5%

โดยฝ่ายวิจัยมองว่ายอดขายของ OSP จะโตในระดับปานกลางในอีกสองสามปีข้างหน้า เพราะประมาณ 60% ของยอดขายเป็นเครื่องดื่ม energy drink ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตลาดอิ่มตัวแล้วในประเทศไทย เราจึงคิดว่าแผนของผู้บริหารที่จะหาทางเพิ่มยอดขายด้วยการทำดีล M&A เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ OSP มี EBITDA สูงถึง 4.3 พันล้านบาท (FY23F) ในขณะที่สัดส่วนหนี้สินสุทธิ/ทุน (net D/E) ต่ำเพียง 0.1x (FY23F) ดังนั้น เราจึงเชื่อว่า OSP น่าจะสามารถไปหาซื้อกิจการอื่นได้โดยไม่ต้องห่วงผลกระทบต่องบดุล แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 35 บาท

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon