STARK ชี้แจงงบการเงินประจำปี 65 ผิดปกติ เหตุอาจถูกปลอมบัญชี

178

มิติหุ้น – บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น หรือSTARK แจ้งตลท.ว่า ภายหลังที่บริษัทได้นำส่งงบการเงินประจำปี 65 (สิ้นสุดวันที่ 31 ธ.ค.65) ซึ่งผู้สอบบัญชี บริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด ได้ตรวจสอบ และรับรองงบการเงินโดยไม่แสดงความเห็น ด้วยสาเหตุที่สรุปเป็น 3 ประเด็นหลัก ดังนี้

1.ผู้สอบบัญชีไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมอย่างเพียงพอเพื่อเป็นเกณฑ์ในการแสดงความเห็นในเรื่องต่าง ๆ ได้ 2.มีสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความไม่แน่นอนต่อความสามารถในการดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง และ3.รายงานการสอบบัญชีแบบไม่แสดงความเห็นของผู้สอบบัญชีบริษัทย่อย

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการตรวจสอบจากธุรกรรมที่ผิดปกติ เพื่อสอบข้อเท็จจริงและหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องประกอบการดำเนินคดีจนถึงที่สุดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหายทั้งหมด

และข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด PDITL และบริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง (“APDE”)  จำกัด เนื่องจากทาง PDITL ได้บันทึกบัญชี เป็นค่าซื้อวัตถุดิบ แต่ PDITL ไม่ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหนี้การค้า (supplier) ที่แท้จริง และ PDITL ได้โอนเงินค่าซื้อวัตถุดิบดังกล่าวให้แก่ APDEโดย APDE ได้โอนเงินบางส่วนกลับมายัง PDITL เพื่อชำระเงินในนามลูกหนี้การค้าที่ไม่มีอยู่จริง

รวมถึงแนวทางในการดำเนินการของบริษัทเกี่ยวกับธุรกรรมที่ผิดปกติ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนทางกฎหมายเพื่อเอาผิดบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมที่ผิดปกติและทำให้บริษัทเสียหาย โดยบริษัทจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในการตรวจสอบและดำเนินคดีกับบุคคลดังกล่าว และเมื่อได้รับผลสรุปการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) และการขยายผลการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินที่ผิดปกติ (forensic accounting) จากผู้สอบบัญชี และผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องก็จะนำส่งข้อมูลดังกล่าวให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว เพื่อสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ

นอกจากนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ STARK เป็นระยะเวลา 1 เดือน (1 มิ.ย.66 – 30 มิ.ย.66) หลังจากที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นระยะเวลา 3 เดือน ด้วเหตุไม่ส่งงบการเงินประจำปี 65 ทำให้ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่เปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ STARK อีก สาเหตุจาก STARK เข้าข่ายถูกเพิกถอน

สำหรับนักลงทุน ตลาดหลักทรัพย์ขอให้ใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ STARK โดยศึกษารายละเอียดงบการเงิน ฉบับเต็มรายงานของผู้สอบบัญชีที่ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงิน สาเหตุและแนวทางจัดการของบริษัท สรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) และข้อมลูอื่นใด ที่เกี่ยวข้องกับ STARK

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon