PTTEP ถึงรอบแรงน้ำมันพุ่ง จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

359

มิติหุ้น – PTTEP ลุ้นผลงานครึ่งหลังแจ่ม รับผลดีราคาน้ำมันขึ้นซาอุฯมีแผนลดกำลังผลิตลงอีก1 ล้านบาร์เรล – จีนออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหนุนงบแกร่ง

PTTEP โดย บล.ทิสโก้ ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อบรรยากาศหุ้นกลุ่มพลังงานโดยตรง นอกจากนี้ยังแนะให้จับตาการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีน ในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับลงหลังจากปรับลดดอกเบี้ยต่าง ๆ ไปแล้วในสัปดาห์ก่อนหน้านี้, ราคาหุ้น PTTEP ไม่แพง PER 8.1 เท่า ปีนี้ และมีอัตราการจ่ายปันผล 5-6%, เป้าพื้นฐาน 169 บ./หุ้น

“จีนออกมาตรการ

หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ”

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า ทางฝ่ายคาดครึ่งปีหลังมีแรงหนุนทั้งจาก 1)การควบคุมอุปทานน้ำมันของ OPEC+ โดยการประชุมรอบล่าสุดตกลงขยายระยะเวลา การลดกำลังการผลิตลง 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันไปจนถึงสิ้นปี 67 จากเดิมที่สิ้นสุดในสิ้นปี 66 นอกจากนี้ ซาอุฯยังประกาศว่าเดือน ก.ค. นี้ จะลดกำลังการผลิต ลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะช่วยลด Downside Risk ให้แก่บริษัท ส่วนปัจจัยมหภาค ทางฝ่ายยังคาดจีนจะออก ม.กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันให้สูงขึ้น ราคาพื้นฐาน 168 บ./หุ้น

“ลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต

แปลงจี1/65-จี3/65″

ขณะที่ล่าสุด บริษัทแจ้งว่า บ.ย่อย “PTTEP ED”ได้ลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contracts) ในแปลงจี1/65 และ จี3/65 แล้ว มีสัดส่วนลงทุน 100% และเป็นผู้ดำเนินการทั้งสองแปลง มีผล 1 มิ.ย.66 ซึ่งผลดีจะช่วยในการบริหารจัดการต้นทุนและเป็นการเสริมความมั่นคงให้กับประเทศ

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon