แพลตฟอร์มการเงินบนคลาวด์ สามารถต่อยอด ‘การเงินสีเขียว’ ได้อย่างไร?

77

มิติหุ้น – ตัวย่อ ESG ประกอบจาก 3 คำ คือ  สิ่งแวดล้อม (Environmental) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance) พูดถึงครั้งแรกในปี 2548 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ESG ได้สร้างการรับรู้เป็นวงกว้างจากประชาชน รัฐบาล และธุรกิจทั่วโลก ผลที่ตามมา คือ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เป็นปัญหาระดับโลก ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสิ่งแวดล้อม สภาพเศรษฐกิจ และการอยู่ร่วมกันในสังคม

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีความตระหนักรู้มากขึ้นว่า การกำหนดเป้าหมายความยั่งยืนเป็นภารกิจที่ ‘ต้องทำ’ สำหรับแวดวงบริการทางการเงินก็ไม่มีข้อยกเว้นด้วยเช่นกัน

Mambu ผู้ให้เป็นบริการคลาวด์แบบ SaaS ด้วย Cloud-native Banking Platform ได้วางรากฐานของ ‘การเงินยั่งยืน’ ให้เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเรา แล้วเราจะมีโมเดลธุรกิจอย่างไร โดยไม่สร้างปัญหาสิ่งแวดล้อมหรือจำกัดความก้าวหน้าในสังคมโลก

แล้ว Mambu ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการผสานการเงินยั่งยืนกับธุรกิจของเรา?

เส้นทางสู่การเงินดิจิทัล

ในโลกการเงินการลงทุน คำว่า ‘สีเขียว’ หรือ ‘Green’ ถูกแนบมากับผลิตภัณฑ์หรือบริการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นธนาคารสีเขียว หุ้นกู้สีเขียว หุ้นสีเขียว สินเชื่อสีเขียว กองทุนสีเขียว และรายงานสีเขียว ล้วนถูกทำให้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่ใครๆ ก็ทำกัน ซึ่งแท้จริงแล้ว มันคือ ปลายทางของการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการออกผลิตภัณฑ์หรือบริการทางการเงินที่เกี่ยวข้อง นำเสนอให้กับลูกค้า และสอดแทรกในรายงานประจำปีของบริษัท เพื่อให้เห็นว่า บริษัทได้ทำเช็กลิสต์ในประเด็นนี้ด้วย

แม้ว่า ผลิตภัณฑ์ทางการเงินเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นที่กล่าวมานั้นก็เป็นมีส่วนสำคัญต่อการวัดประสิทธิผลของกลยุทธ์ ESG  ที่กว้างขึ้น หากมองในภาพรวม ธนาคารและฟินเทคจำเป็นต้องเปลี่ยนกิจกรรมด้านความยั่งยืน จากแค่เช็กลิสต์ว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง สู่การวัดผลลัพธ์ของกิจกรรมเหล่านี้

Mambu เชื่อว่า เทคโนโลยีที่ดีจะสามารถส่งมอบ ‘ความยั่งยืน’ ได้มากกว่าต้นทุนที่ลดลงและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น สำหรับบริการ SaaS ที่เป็นนวัตกรรมของเรา แพลตฟอร์มธนาคารและบริการทางการเงินที่ขับเคลื่อนด้วย API และ Cloud-native จะเป็นแรงส่งที่แข็งแกร่งให้กับธนาคารและสถาบันทางการเงินนับร้อยนับพันแห่งทั่วโลก สร้างความคล่องตัว ความยืดหยุ่น และการขยายตัว ด้วยความเร็วที่ล้ำหน้ากว่าใคร

การทำงานภายใต้ระบบนิเวศเทคโนโลยีที่หลากหลาย สถาปัตยกรรมของ Mambu ที่ออกแบบมาให้ประกอบขึ้นได้อย่างอิสระและขับเคลื่อนด้วย API  ช่วยให้ธนาคารและสถาบันทางการเงินสามารถสร้างประสบการณ์ทางการเงินสมัยใหม่ที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า เป็นอิสระจากเทคโนโลยีเดิมที่ยุ่งยากและมีราคาแพง ธนาคารที่ใช้แพลตฟอร์มของเรา จะมีอิสระในการจัดทำโซลูชันทางการเงินดิจิทัลของตนเอง โดยสอดคล้องกับตัวธุรกิจและความต้องการของลูกค้า ไม่มีข้อจำกัดในการพัฒนาจากผู้ให้บริการ

ยิ่งไปกว่านั้น Mambu นำเสนอประสบการณ์รูปแบบ SaaS ด้วยแพลตฟอร์ม Cloud-native ที่ประกอบขึ้นได้อย่างอิสระ ช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาและเปิดตัวโซลูชันที่คล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อ เงินฝาก การชำระเงิน และผลิตภัณฑ์การลงทุน แนวทาง Cloud-native จะปลดล็อกให้สถาปัตยกรรมด้านไอทีของแต่ละธนาคารมีความยืดหยุ่น ความเร็ว และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน รวมทั้งประเมินผลลัพธ์ ความสำเร็จ และการเติบโตของผลิตภัณฑ์และบริการการเงินใหม่ๆ

ถ้ามีคำถามว่า เทคโนโลยีที่ดีจะทำให้การดำเนินธุรกิจของสถาบันการเงินเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้เร็วขึ้นหรือไม่ คำตอบคือใช่ แต่สิ่งสำคัญคือ ธนาคารแบบดั้งเดิมและนอนแบงก์จำเป็นมีแผนการเปลี่ยนผ่านสู่โลกดิจิทัล เพื่อพัฒนาบริการการเงินดิจิทัล เพื่อแข่งขันกับฟินเทคและนีโอแบงก์ที่พัฒนาระบบเทคโนโลยีธนาคารมีประสิทธิภาพมากกว่า

แนวทางการใช้เทคโนโลยีควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญด้านความยั่งยืนและการเงินสีเขียวจะช่วยให้ธนาคารสามารถสร้างชื่อเสียงที่ดีและแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินระยะยาว

คาร์บอนเป็นกลางเทียบกับการลดการปล่อยก๊าซ

กรอบความยั่งยืนของ Mambu จะสอดคล้องกับ 17 เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) เรามุ่งเน้นไปที่เป้าหมาย 3 ข้อ ได้แก่ งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (SCG 8) พัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (SCG 9) และลดความเหลื่อมล้ำ (SCG 10) โดยเป้าหมายทั้ง 3 ข้อจะถูกเชื่อมโยงให้เข้าถึงบริการการเงินให้แพร่หลาย ซึ่งเป็นอีกเป้าหมายหลักของเรา

นาย William Dale รองผู้อำนวยการของ Mambu ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บอกว่า “ขณะที่เรามุ่งเน้นที่ SDGs เฉพาะ 3 ข้อ แต่เราก็ไม่ได้เพิกเฉยต่อ SDGs อื่นๆ ที่กำหนดโดย UN โดยเฉพาะ SDG 13 เรื่องการดำเนินการด้านสภาพอากาศ แม้ว่า Mambu จะบรรลุสถานะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ไปแล้ว โดยการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของเราผ่านโครงการปลูกป่าในปี 2562 แต่เราตระหนักมาตลอดว่า ยังคงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการดำเนินธุรกิจของเราอยู่เสมอ”

“เป้าหมายในการลดการปล่อยมลพิษยังไม่เปลี่ยนแปลง แต่เราต้องออกแบบกรอบการการทำงาน เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างมาตรการลดการปล่อยก๊าซ การลดผลกระทบ และการปรับตัวที่เหมาะสมกับเรา ดังนั้น Mambu ไม่เพียงแต่มอบโครงสร้างพื้นฐานธนาคารดิจิทัลคาร์บอนต่ำแก่ลูกค้าและผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังจัดทำร่างการประเมินแบบองค์รวม เพื่อระบุผลกระทบทางกายภาพต่อสิ่งแวดล้อมทั้งหมด”

หนทางสู่ความยั่งยืน  โดยเฉพาะด้านความเป็นกลางของคาร์บอน เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดและเป็นหัวใจขององค์กร และ Mambu ตั้งเป้าที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมในหมู่พนักงาน ซึ่งรู้จักกันในชื่อ ‘Mambuvians’ เป็นค่านิยมหลักของเราในการสนับสนุนพนักงาน ด้วยความรู้ในการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนทั้งในและนอกสำนักงาน

นอกจากนี้ แผนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถูกรวมอยู่ในการพัฒนาพื้นที่สำนักงานของ Mambu ให้มีสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เรายังร่วมมือกับผู้ให้บริการพื้นที่สำนักงาน เพื่อพัฒนาการควบคุมอุณหภูมิภายในสำนักงานและนำเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดมาใช้เพื่อลดการปล่อยมลพิษจากศูนย์ข้อมูลของเรา

“แพลตฟอร์มธนาคารบนคลาวด์ของ Mambu จะได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมจากบทเรียนทั้งหมดที่ได้รับ เรามุ่งมั่นที่จะเชื่อมถึงกันระหว่างทีมงานและการมีส่วนร่วมกับลูกค้าและผู้ใช้งาน ด้วยวิธีที่ก่อให้เกิดมลพิษน้อยลงในระยะยาว”

“Mambu ก่อตั้งขึ้นในปี 2554 ด้วยความเชื่อที่ว่าบริการทางการเงินที่ดีและมีความรับผิดชอบ จะมีบทบาทสำคัญในการลดความยากจนและการพัฒนาคุณภาพชีวิต เราจะเป็นผู้พลิกโฉมธุรกิจการเงินดิจิทัลทั่วโลก และมุ่งเน้นที่การสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางธุรกิจที่แข็งแกร่งและความยั่งยืนระยะยาว” นาย William Dale กล่าวสรุป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon