เคาะ 10 หุ้นเด่น รับท่องเที่ยว-บริโภคฟื้น

1135

ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ตลาดหุ้นไทยนั้น ได้เผชิญหน้ากับปัจจัยรุมเร้า ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว, นโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ และปัจจัยนอกประเทศที่เข้ามากดดันตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง อาทิ ธนาคารกลางสหรัฐฯปรับดอกเบี้ยขึ้น เป็นต้น

ทั้งนี้ กลุ่มบริโภคในประเทศเริ่มเห็นสัญญาณในการเติบโตได้ดีจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว, การจ้างงานที่ดีขึ้น และนโยบายประชานิยมในระยะสั้นหลังการเลือกตั้ง

AURAฟื้น รับราคาทองคำพุ่ง

จากปัจจัยข้างต้น ทำให้ บล.กสิกรไทย ประเมินว่า จะเกื้อหนุน 7 หุ้น ในกลุ่มบริโภคภายในประเทศ ได้แก่ บมจ.ออโรร่า ดีไซน์ หรือAURA เนื่องจากราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น ทำให้สถานะการลงทุนของทองคำแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อการทำกำไรของ AURA ดังนั้น คาดว่าพอร์ตสินเชื่อทองคำ จะกลับมาขยายตัวหลังจาก AURA เคลียร์บัญชีที่ค้างชำระจำนวนมากในไตรมาส1/ ปี 2566 แนะนำ “ซื้อ” ราคา 19.34 บาท

ต่อมา ธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือTTB ที่ แนะนำ “ซื้อ” ราคา 1.73 บาท สาเหตุจากเดินหน้า TTB กลยุทธ์ 3 ปี จึงส่งผลให้อัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity : ROE) แข็งแกร่งขึ้น โดย TTB ได้เพิ่มการประสานรายได้กับฐานลูกค้า ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือTBANK, ปรับปรุงแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อลดต้นทุนการให้บริการลูกค้า, สร้างระบบนิเวศผ่านพันธมิตร, ย้ายฐานลูกค้าไปแพลตฟอร์มดิจิทัล และปรับเปลี่ยนองค์กรเข้าสู่ระบบดิจิทัล

AEONTS- TIDLOR ตั้งเป้าสินเชื่อโต

ตามมาด้วย บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ หรือAEONTS ด้านผู้บริหารได้ตั้งเป้าปี 2567 สินเชื่อส่วนบุคคลเติบโต 8% – 10% และสินเชื่อบัตรเครดิตที่ 5% ส่งผลให้สินเชื่อรวมมีอัตราการเติบโตในระดับสูง และคาดว่า NPL ratio จะไม่สูงกว่า 5.7% รวมถึงจะมีกำไรจากการขาย NPL บางส่วน แนะนำ “ซื้อ” ราคา 208 บาท

และบมจ.เงินติดล้อ หรือTIDLOR ที่เติบโตอย่างรอบคอบ เป็นผลมาจาก TIDLOR มุ่งมั่นกับการเติบโตของสินเชื่อที่ดีในกลุ่มสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เนื่องจากเป็นด้านที่มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้ผู้บริหารคงเป้าการเติบโตของสินเชื่ออยู่ที่ 10-20% ในปี 2566 รวมถึงมีแผนที่จะเปิดสาขาใหม่อีก 50 – 100 สาขา ในปี 2566 แนะนำ “ซื้อ” ราคา 30 บาท

COM7 เดินคู่ CPALL ธุรกิจโตเด่น

สำหรับ บมจ.คอมเซเว่น หรือCOM7 ได้ แนะนำ “ซื้อ” ราคา 35.07 บาท เพราะ COM7 มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันที่เหนือกว่า และมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น จากรูปแบบธุรกิจใหม่ แม้การเติบโตของรายได้และรายได้ใหม่ มีแนวโน้มชะลอตัวจากฐานที่สูง และกำลังซื้อที่ลดลงจากแบรนด์ใหม่ เป็นผลมาจากทำเลที่ตั้งเข้าถึงได้ยากกว่าเดิม

เทียบกับ บมจ.ซีพี ออลล์ หรือCPALL ที่ให้ คำแนะนำ “ซื้อ” ราคา 73.50 บาท เนื่องจากทิศทางการฟื้นตัวของการบริโภคเป็นไปอย่างต่อเนื่อง บวกกับคาดว่าจะออกแคมเปญส่งเสริมการขายเพิ่มเติมมาในช่วงครึ่งหลังของปี 2566 เพื่อกระตุ้นยอดขาย อย่างไรก็ตาม CPALL มีแผนขยายสาขาที่ตั้งเป้าไว้ประมาณ 700 สาขา และสัดส่วนร้านค้านอกห้างสรรพสินค้าอยู่ที่ระดับ 50%

และสุดท้าย บมจ.โอสถสภา หรือOSP ที่มองว่า แม้บริษัทจะรายงานส่วนแบ่งการตลาดลดลงเล็กน้อยในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566แต่ส่วนแบ่งการตลาดในเดือนมีนาคม – เมษายน 2566 นั้น เพิ่มขึ้นมากกว่า 100 bps หรือ 1% เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ หลังเปิดตัวเครื่องดื่มกระทิงแดง ในราคา 12 บาท ให้คำ แนะนำ “ซื้อ” ในราคา 33.10 บาท

BJC- CPAXT- GFPT ยิ้ม ผลงานครึ่งปีหลังโต

ขณะที่ บล.กรุงศรี พัฒนสิน แนะนำหุ้น BJC หรือบมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หลังคงเป้าหมายการเติบโตในปี 2566 ทั้งรายได้และมาร์จิ้น โดยในช่วงที่เหลือของปี 2566 จะเร่งขึ้น แบ่งเป็นแต่ละส่วนงาน ซึ่งคาดว่ายอดขายจะโต 11% – 15% จากการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวและภาคบริโภค ผสานกับทยอยปรับราคาสินค้าใหม่ สะท้อนต้นทุน จึง แนะนำ “ซื้อ” ราคา 44 บาท

ขณะเดียวกัน บมจ.ซีพี แอ็กซ์ตร้า หรือCPAXT (ชื่อเก่า บมจ.สยามแม็คโคร หรือMAKRO) ซึ่งเป็นหนึ่งผู้ที่ได้รับอานิสงส์ การท่องเที่ยวฟื้นตัว เนื่องจากจะช่วยหนุนการบริโภคให้ปรับตัวดีขึ้น รวมถึง CPAXT ยังคงมีแผนเชิงรุกทั้งค้าส่งและค้าปลีก ในการเปิดสาขาใหม่ อีกทั้ง คาดว่า CPAXT จะทำกำไรทั้งปี 2566 แตะ 1.1 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 47% ส่งผลให้ แนะนำ “ซื้อ” 48 บาท

นอกจากนี้ บล.บัวหลวง ประเมินว่า บมจ.จีเอฟพีที หรือGFPT นั้น เป็นตัวแทนของกลุ่มไก่ที่ดี เป็นผลมาจากไก่มีราคามากกว่าหมู และความผันผวนต่ำ รวมถึงการส่งออกที่เติบโตตามฤดูกาล ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยบวกในไตรมาส 2 – 3 ปี 2566 อีกทั้งการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว สอดคล้องกับการบริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมของ GFPT ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1 ปี 2566 อย่างไรก็ตาม จากปัจจัยพื้นฐาน ยังคงแนะนำ “เก็งกำไร” ตามแนวโน้มผลประกอบที่ดีขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon