CPF ซีพีเอฟ -มูลนิธิ SOS สานต่อ”Circular Meal มื้อนี้เปลี่ยนโลก” เปลี่ยนอาหารส่วนเกินเป็นมื้อโภชนาการ

94
มิติหุ้น – บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าขับเคลื่อนการจัดการอาหารส่วนเกิน เปลี่ยนเป็นเมนูมื้ออร่อยและมีโภชนาการ  ในโครงการ “Circular Meal มื้อนี้ เปลี่ยนโลก” ปีที่ 3  จับมือมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (มูลนิธิ SOS สาขาประเทศไทย) ส่งมอบอาหารคุณภาพ สะอาด ปลอดภัย รสชาติอร่อย ส่งเสริมการเข้าถึงอาหารอย่างเท่าเทียม  อิ่มท้องด้วยอาหารคุณภาพ ทั้งกลุ่มที่มีรายได้น้อย  เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ตามแนวทางลดขยะอาหารเป็นศูนย์  (Zero Food Waste) และเก็บกลับบรรจุภัณฑ์ สนับสนุนการผลิตและการบริโภคอย่างมีความรับผิดชอบตามเป้าหมายความยั่งยืน SDGs
โครงการ “Circular Meal มื้อนี้ เปลี่ยนโลก”ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2563 โดยตั้งแต่ต้นปี 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม  2566  ส่งมอบ อาหารส่วนเกินให้ชุมชนเปราะบางในกรุงเทพฯและปริมณฑลไปแล้วรวม  130,000 มื้อ ช่วยลดขยะอาหารได้รวม  31.19 ตัน และลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก   23.84 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า   หรือเทียบเท่าการปลูกต้นไม้ 2,492 ต้น
สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้  นายทวิช  ทัฬหะกาญจนากุล ผู้อำนวยการโลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้า บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และอาหาร  กิจการร้านอาหารและธุรกิจขนมสัตว์เลี้ยง  ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของซีพีเอฟ  นำวัตถุดิบที่มาจากการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน  ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่มีคุณภาพ สด สะอาดปลอดภัย สู่การปรุงเป็นมื้ออร่อยตามหลักโภชนาการ  อาทิ ขาเป็ด เนื้อเป็ดหมักสวรรค์พร้อมปรุง เนื้อเลาะโครงอก และคั่วกลิ้งไก่ นำมาปรุงอาหารเป็นเมนูต่างๆ เช่น ขาเป็ดพะโล้ ผัดกะเพรา  เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่อาศัยในชุมชนคลองลัดภาชี และนำวัตถุดิบแจกจ่ายให้ชุมชนใกล้เคียง ได้แก่ ชุมชนคลองตาแป้น ชุมชนซอยเพชรเกษม 40 ชุมชนสิรินทร์และเพื่อน ชุมชนหมู่ 5 บางแวก ชุมชนเพชรเกษม 46 ชุมชนวัดโคนอน    โดยมีจิตอาสาซีพีเอฟ  เจ้าหน้าที่มูลนิธิ SOS สาขาประเทศไทย  และผู้บริหาร บริษัท จีอีพีพี สะอาด จำกัด  (GEPP)
นายทวิช  ทัฬหะกาญจนากุล  ผู้อำนวยการโลจิสติกส์และศูนย์กระจายสินค้า CPFGS กล่าวว่า CPFGS เป็นบริษัทในกลุ่มของซีพีเอฟ  ที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของซีพีเอฟภายในประเทศไทยและจำหน่ายไปยังต่างประเทศ  ดำเนินธุรกิจสนับสนุนเป้าหมายการสร้างความมั่นคงทางอาหาร และแนวนโยบาย Zero Food Waste  to Landfill มุ่งลดปริมาณขยะสู่การฝังกลบ ตามเป้าหมาย  CPF 2030 Sustainability in Action การที่เราเข้าร่วมกับโครงการ SOS อย่างต่อเนื่อง  เป็นการส่งเสริมการเข้าถึงอาหารอย่างเท่าเทียม  ด้วยการนำอาหารส่วนเกินที่ถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อร่างกาย มีสารอาหารครบถ้วน และเป็นอาหารที่มีโปรตีนมากกว่า  90 % ของปริมาณทั้งหมด ให้พลังงานเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของกลุ่มเปราะบาง
นอกจากนี้ ซีพีเอฟ ในฐานะพันธมิตรผู้ผลิตอาหารที่สนับสนุนการดำเนินโครงการฯ  เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงอาหารอย่างเท่าเทียม ทำให้ในปี  2565 มูลนิธิ SOS มอบรางวัล SOS Awards 2022 ประเภท “OUTSTANDING FOOD RESCUE AWARD – BIG MANUFACTURING GROUP” ให้ซีพีเอฟ ที่ร่วมสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืนให้กับประเทศไทย
ทั้งนี้ ในการขับเคลื่อนเป้าหมายลดขยะอาหารเป็นศูนย์ โดยส่วนหนึ่งเป็นการดำเนินการผ่านโครงการ Circular Meal มื้อนี้เปลี่ยนโลก ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างซีพีเอฟโดย CPFGS และ SOS ยังมีพันธมิตร คือ บริษัท จีอีพีพี สะอาด จำกัด (GEPP) ช่วยเก็บกลับพลาสติกและกระดาษ (Take-back system)เข้าสู่กระบวนการจัดการรีไซเคิลอย่างมีระบบ ถือเป็นต้นแบบการจัดการอาหารส่วนเกินและความรับผิดชอบต่อบรรจุภัณฑ์เก็บกลับแบบครบวงจร (Closed-loop system) ซึ่งตั้งแต่ปีต้นปี 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม  2566   บริษัท จีอีพีพี สะอาด จำกัด  เก็บกลับบรรจุภัณฑ์ไปแล้วมากกว่า 7,000 ชิ้น .
ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon