TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

84

     

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังซบเซา

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังกิจกรรมทางอุตสาหกรรมในเดือน มิ.ย. 66 ยังคงซบเซา จากอุปสงค์ที่ยังอ่อนแอในจีนและยุโรป ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นและสร้างความกังวลต่อการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ซึ่งอาจส่งผลกดดันความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก

+ อุปทานยังคงมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังรัสเซียวางแผนลดการส่งออกน้ำมันลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และซาอุดิอาราเบียวางแผนลดการส่งออกน้ำมัน 1.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ออีก 1 เดือน  ในเดือนส.ค. 66 ซึ่งรวมคิดเป็นร้อยละ 1.5 ของอุปทานน้ำมันดิบโลก หลังจากที่ทางกลุ่มโอเปกพลัสต้องการต้องการรักษาเสถียรภาพของราคาน้ำมันดิบจากภาพเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ

+ ตลาดยังคงจับตาครึ่งหลังของปี 66 ที่คาดว่าจะมีทิศทางดีขึ้นจากความสมดุลของน้ำมันที่ตึงตัวขึ้น และสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวจะสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย และสนับสนุนความต้องการใช้น้ำมันในครึ่งหลังของปี

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับดี ขณะที่จีนยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน ก.ค. ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 0.8-0.9 ล้านตัน ขณะที่มีการส่งออกไปยังตะวันตกต่อเนื่อง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon