TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

108

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น โดยตลาดกังวลว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะเผชิญภาวะตึงตัว หลังซาอุดิอาระเบียขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันจำนวน 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปอีก 1 เดือน จนถึงสิ้นเดือน ส.ค. 66 ขณะที่รัสเซียและแอลจีเรียประกาศว่าจะลดการส่งออกน้ำมัน ในเดือน ส.ค. 66 ลงอีก 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ 0.02 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ ซึ่งอาจส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลง ขณะที่อุปสงค์ในสหรัฐฯ ในช่วงนี้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 66 ถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวสูงสุดของสหรัฐฯ

+ ในการประชุม OPEC เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 66 รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบียกล่าวว่า ความร่วมมือด้านน้ำมันระหว่างรัสเซียและซาอุดีอาระเบียยังคงแข็งแกร่งในฐานะสมาชิกกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) และทั้งสองประเทศจะดำเนินการตามความจำเป็นเพื่อสนับสนุนตลาด

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง 4.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง อุปสงค์น้ำมันเบนซินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ลดลง ท่ามกลางฤดูมรสุม อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นจากอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัวในช่วงครึ่งแรกของเดือน ก.ค. 66 โดยตลาดจับตาการเพิ่มการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้อุปทานเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือน

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon