IVL ผิดหวังกำไร….ย่ำแย่กว่าคาด

2002

ใครจะไปคิดว่าหุ้นไซส์ใหญ่พื้นฐานดี กำไรจะลดฮวบได้ขนาดนี้ ผลงานไตรมาส 2/66 ไม่ต้องรอลุ้นว่าจะออกมาดี เพราะกูรูเขาดีดลูกคิดกันแล้วว่า ไตรมาสสองของปีนี้กำไรทรุดหนักถึง 74% หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า  ผลกระทบจากภาษีที่กลับมาจ่ายปกติ  แถมยังขาดทุนจากสินค้าคงเหลืออยู่

ดังนั้นกูรูไม่รอช้า ปรับลดกำไรปี 2566-2567 ถึง 46.6%  สะท้อนกำไรครึ่งปีแรกย่ำแย่กว่าคาด แม้สัญญาณครึ่งหลังจะผงกหัวได้บ้างแต่ก็บางเบาพอสมควร ถือว่ายังไม่สดใส และจากการปรับประมาณการณ์ลงทำให้ราคาเป้าหมายหล่นมาอยู่ที่ 38 บาทจากเดิม 44 บาท

ใครมีหุ้น IVL ตอนนี้ไม่ต้องลุ้นอะไรเลยปีนี้ ส่วนใครมีเงินถุงเงินถัง สรรหาหุ้นตัวใหม่ลงทุนได้จะดีกว่า ถึงแม้ IVL จะประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีแบบครบวงจร เส้นใยและเส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ และเส้นใยจากขนสัตว์ แต่โดยรวมก็ยังส่งสัญญาณชะลอตัว

อย่างไรก็ตาม เดิมทีความหวังของ IVL จะพึ่งพาจีนเป็นหลัก เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้ปิโตรฯ รายใหญ่ของโลก แต่ด้วยอะไรๆ หลายๆ อย่างทำให้วันนี้ความหวังของ IVL เริ่มแผ่วลง อาจต้องหันไปพึ่งพิงตลาดใหม่ทดแทน เห้อ!!!! อารัยก็ไม่แน่นอน มันเป็นสัจธรรมที่หลีกหนีไม่พ้นจริงๆ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป!!!!!!!

 

 

Facebook : https://www.facebook.com/Raymitihoon/