STARK มหากาพย์หุ้นมรณะ

4952

มิติหุ้น- ความเสียหายต่อตลาดหลักทรัพย์ที่ยิ่งใหญ่กว่าแค่ค่าหุ้นหรือหุ้นกู้  เมื่อผู้บริหารร่วมสมคบกับที่ปรึกษาทางการเงินและที่ปรึกษากฎหมายระดับโลกตบตาคณะกรรมการ

นอกจากการกล่าวหาว่าผู้บริหารไซฟ่อนเงินและตกแต่งบัญชีนั้นยังมีความเสียหายก้อนใหญ่ที่รออยู่คือการฟ้องเรียกค่าเสียหายโดยบริษัทลีโอนี่

ท้าวความ…ถ้าจำได้การเข้าซื้อกิจการลีโอนี่ในเยอรมันคือการวาดภาพฝันว่า STARK จะกลายเป็นผู้นำเทคโนโลยีในการทำสายไฟสำหรับรถEV มูลค่าหุ้นจะเพิ่มมหาศาลจนมาร์เก็ตแคปน่าจะแสนล้าน แต่แล้วฝันนั้นสลายเมื่อมีการเพิ่มทุนเอาเงินไป 5,500 ล้านบาท แต่สุดท้ายไม่มีการลงนามในสัญญา… ล่าสุดกลับถูกลีโอนี่ฟ้อง

แหล่งข่าวภายในทีมสเปเชี่ยลออดิท ที่ตามจับเรื่องโกงบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่แผนการซื้อลีโอนี่เป็นเรื่องลวงมาตั้งแต่ต้น ทีมผู้บริหารวางแผนหลอกผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หลอกนักลงทุนเพื่อระดมเงินก้อนสุดท้ายเพื่อมาปิดบัญชีที่ตกแต่งไว้และหอบเงินหนี

แผนการตบตาเริ่มต้นจากการที่ผู้บริหารจ้างธนาคารระดับโลกจากยุโรปซึ่งเพิ่งถูกซื้อกิจการไปเมื่อเร็วเร็วนี้ ให้เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและใช้ทีมกฎหมายจากสำนักงานกฎหมายระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของไทยมาร่วมทำงานทำให้ทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่และบอร์ดมีความไว้เนื้อเชื่อใจว่าถ้าจ้างชื่อดังและจ่ายแพงขนาดนี้น่าจะได้ของดีมีคุณภาพ

การซื้อกิจการก็ต้องเริ่มด้วยการทำ due diligence หลังจากทำเสร็จ ทีมที่ปรึกษากฎหมายจากสำนักงานกฎหมายอันดับหนึ่งของไทยก็มาพรีเซนต์กับบอร์ด ว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีงาม ในตัวรายงานก็มีการระบุว่าหลังจากเซ็นสัญญาแล้วต้องไปเจรจากับสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ของลีโอนี่เพื่อขยายหรือต่ออายุสัญญาวงเงิน แม้แต่ตอนที่กรรมการบางท่านสอบถามว่าเนื่องจากสถานการณ์สงครามในยูเครนในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้ายังสามารถซื้อกิจการได้หรือไม่สำนักงานชื่อดังก็ตอบว่าได้เพราะในสัญญาระบุว่าอยากเลิกสัญญาเมื่อไหร่จ่ายค่าปรับ3%ถึง 5% ก็พอ

ด้วยความที่ฝันอยากได้มาร์เก็ตแคปแสนล้านทั้งผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่เป็นแค่กรรมการกับกรรมการท่านอื่นๆก็ลงมติเห็นชอบในการเข้าทำสัญญาในการเพิ่มทุนพีพีให้ กับสถาบันต่างๆ

ที่น่าสนใจคือหลังจากเพิ่มทุน 5,500 ล้านบาทได้เงินมาแล้วภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ก็มีการโยกเงินออกทั้งหมด

พอถึงเดือนธันวาเวลาที่ต้องจ่ายเงินค่าซื้อหุ้น นาย “ช” ประธานกรรมการ (ที่หนีออกนอกประเทศไปแล้ว) พร้อมทนายกอไก่  จากสำนักกฏหมายระหว่างประเทศอันดับหนึ่งของไทยได้พรีเซนต์กับบอร์ดว่า ไม่ควรทำสัญญาซื้อขายหุ้นเพราะลีโอนี่ปกปิดข้อมูลไม่ยอมบอกว่า STARK ต้องหาวงเงินสินเชื่อใหม่นับ ร้อยล้านยูโร ทนายความกอไก่ ถึงขนาดใช้คำว่าอันนี้เป็น fraud misrepresentation หรือใช้คำง่ายง่ายว่าโกง

เอาจริงคณะกรรมการชุดนี้ก็ชุ่ย เพราะไม่ได้ย้อนกลับไปดูรายงานการประชุมเดิมไม่ได้ย้อนกลับไปดูเอกสารเดิมว่าตอนที่สำนักงานกฎหมายชื่อดังเดียวกันนี้มาพรีเซนต์ตอนจะซื้อบอกว่าต้องมีการจัดหาสินเชื่อมาทดแทนวงเงินสินเชื่อเดิม พูดง่ายง่ายว่าหลุดนั่นแหละ

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้บอร์ดของ STARK จึงลงมติว่าจะไม่เข้าทำสัญญากับลีโอนี่

เรื่องน่าจะเงียบหายไปกลบเกลื่อนกันไปถ้าไม่มีเหตุที่ว่าผู้สอบบัญชีไม่ยอมรับรองงบของ STARK จนเป็นเหตุให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพิ่งตื่นเรียก นาย “ช” เข้าไปถามว่าเกิดอะไรขึ้นจน นาย “ช” ไหวตัวทัน ตัดสินใจลาออกและในเวลาเดียวกันนั้นก็น่าจะหอบเงินหนีออกไปด้วยทิ้งขี้ก้อนใหญ่ไว้เต็มหน้าตักผู้ถือหุ้นรายใหญ่

หลังจากที่ความแตกว่างบการเงินมีปัญหาทำให้มีการสอบสวนข้อมูลทั้งทางการเงินบัญชีรวมไปถึงเรื่องของสัญญาลีโอนี่ด้วย

คณะกรรมการชุดใหม่ที่ไม่มีนาย “ช” แล้ว ได้เรียกสำนักงานกฎหมายเจ้าเดิมมาให้พรีเซนต์ว่าที่โดนลีโอนี่ฟ้อง จะทำยังไง คราวนี้ตกใจเพราะกลายเป็นว่าสำนักงานกฎหมายอันดับหนึ่งของประเทศบอกว่า คดีนี้แพ้แน่แน่ ทั้งที่ตัวเองเป็นคนทำสัญญามากับมือและตอนจะให้บอร์ดอนุมัติเซ็นสัญญาได้มาพรีเซนต์เป็นลายลักษณ์อักษรและมีเทปไว้ว่าสามารถเลิกสัญญาได้เพราะลีโอนี่เป็นฝ่ายผิด!!!!

โดยทั่วไปอาจจะอนุมานได้ว่าการทำงานมันต้องมีความผิดพลาดบ้างทนายอาจไม่ใช่เทวดาคงมีผิดมีหลง ถ้าไม่ปรากฏหลักฐานจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีการเงินโอนเงินสดห้าล้านบาทเข้าบัญชีส่วนตัวทนายกอไก่

ถ้าที่ปรึกษาการเงินและที่ปรึกษากฎหมายค่าตัวแพงมีชื่อเสียงระดับโลกยังมีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้ใจมีข้อสงสัยและสอบไปในทางร่วมมือกับผู้บริหารในการทำทุจริตเพื่อยักยอกเงินเพื่อไซฟ่อนเงินของบริษัท บรรดากรรมการอิสระกรรมการตรวจสอบต่างๆจะรับตำแหน่งจะทำหน้าที่ได้อย่างไร แต่นี้ต่อไปถ้ารับเป็นกรรมการบริษัทไหนจะต้องเข้าบริษัททุกวันดูเอกสารทุกแผ่นอย่างนั้นหรือ

คงต้องถามไปทาง กลต ด้วยว่าในเรื่องนี้จะจัดการกับที่ปรึกษาทางการเงินและที่ปรึกษากฎหมายอย่างไรในเมื่อผู้แทนของบริษัทSTARK  หอบเอกสารรายงานการประชุมข้อมูลต่างๆเข้าไปร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วก็เห็นเงียบหายไป

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon