ทริสเรทติ้ง คุมเข้ม จัดเรทติ้ง บจ. Backdoor Listing ลุ้นทั้งปีระดมหุ้นกู้ 1 ล้านลบ.

85

มิติหุ้น – นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า จากกรณีของ STARK ที่สร้างความเสียหายต่อตลาดทุนและตลาดตราสารหนี้ ปัญหาการตกแต่งบัญชี จึงเป็นเรื่องยากในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน ทำให้บริษัทที่มีอันดับเครดิตที่น้อย อาจต้องเพิ่มดอกเบี้ยหรือมีผลตอบแทนที่มากขึ้น ให้คุ้มกับความเสี่ยงของนักลงทุน ดังนั้น ทริสเรทติ้งจึงเพิ่มขั้นตอนในการรับจัดอันดับให้ระมัดระวังและเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะบริษัทที่เข้ามาแบบ Backdoor Listing

 

ในปี 66 คาดการออกหุ้นกู้มากกว่า 1 ล้านลบ. โดยครึ่งปีแรกออกไปแล้วราว 5 แสนลบ. ครึ่งปีหลังมองว่าจะอยู่ในระดับเดียวกันถือว่าสูงมาก ซึ่งกลุ่มหลักที่จะออกหุ้นกู้ยังคงอยู่ในกลุ่มพลังงาน อสังหาริมทรัพย์ ลิสซิ่ง และรีเทล ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

อย่างไรก็ดีมองว่ายังไม่ได้สูงเท่ากับปี 65 ที่มีการออกหุ้นกู้ไปถึง 1.2 ล้านลบ. เนื่องจากปีที่แล้วเป็นปีที่เริ่มพ้นจากสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับเป็นช่วงที่ดอกเบี้ยขา ปัจจุบันตลาดตราสารหนี้มีขนาดอยู่ประมาณ 4.3 ล้านลบ. เป็นตลาดที่เติบโตตลอดเวลาและเป็นแหล่งเงินทุนที่ผู้ประกอบการมาระดมทุนเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจ

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon