‘KIV’ เรือธงใหม่ KBANK ช่วยรายย่อยขับเคลื่อนธุรกิจ

805

 

 

มิติหุ้น-กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าเตรียมเฮ! มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจแบบปังๆ  เพราะล่าสุดธนาคารขนาดใหญ่ อย่าง “ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK” เปิดมิติใหม่การให้บริการสินเชื่อรายย่อย  ด้วยการเปิดตัว “บริษัท กสิกร อินเวสเจอร์ จำกัด หรือ KIV” เป็นบริษัทโฮลดิ้งภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินของ KBANK  เพื่อลงทุนร่วมกับพันธมิตร

อีกทั้ง KIV ยังมีบทบาทให้บริการสินเชื่อรายย่อยโดยเน้นกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อของธนาคารได้ อย่าง “กลุ่มแมส” ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ผู้หารายได้เสริม กลุ่มครัวเรือนรายได้น้อย  เจ้าของร้านค้ารายเล็ก กลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ และ SME ขนาดเล็กที่เข้าไม่ถึงธนาคาร ไม่มีเอกสารรายได้ เป็นต้น

 “KIV จะเป็นเรือธงแรกของ KBANK ที่จะสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ และ คือ Game Changer ที่สามารถเป็นแหล่งรายได้ใหม่ และยังทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการทางการเงินได้มากกว่าเดิม”

ลุยปล่อยสินเชื่อให้รายย่อย

สำหรับรูปแบบของ KIV จะทำธุรกิจภายใต้ไลน์เซนส์สินเชื่อบุคคล และนาโนไฟแนนซ์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักๆจะเน้น “กลุ่มแมส”  ทั้งนี้จากการเข้าสำรวจระบบการเงิน พบว่า ปัจจุบันระบบ Non Bank มีวงเงินหมุนเวียนกว่า 1.85 ล้านล้านบาท แต่ยังมีลูกค้ารายย่อยยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ เพราะต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันในการกู้ยืมเงิน และ บุคคลค้ำประกัน

ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยนั้น กรณีที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดไว้สำหรับรายย่อยไม่เกิน 25% ต่อปี นับเป็นเรื่องที่ท้าทายในการบริหารจัดการอย่างมาก เพราะการที่ KIV จะเก็บอัตราดอกเบี้ยที่ 25% ต่อปี จะต้องใช้ระยะเวลา 7 ปีจึงจะสามารถคืนทุนได้ และต้องอยู่บนเงื่อนไขไม่มี NPL แม้แต่รายเดียว

ดังนั้นหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกลูกค้าของ KIV จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้ารายย่อยที่มีคุณภาพดี ด้วยการใช้พนักงานเข้ามาตรวจสอบลูกค้าว่ามีตัวตนจริง และไม่ใช้เอกสารปลอม ส่วนการปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า “หาเช้ากินค่ำ” นั้น KIV จะดูวงเงินที่เหมาะสม และ ต้องใช้สินเชื่อไม่ผิดวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการเกิด NPL

 

ใช้เครือข่าย KBANK

KIV ได้ขยายฐานลูกค้าด้วยการใช้ทรัพยากรของ KBANK ที่มีอยู่แล้ว อย่างจำนวนลูกค้ากว่า 20 ล้านรายใน K PLUS เงินทุน ข้อมูล ไอที และสาขา ทำให้ KIV มีความเข้าใจลูกค้าที่หลากหลายและสามารถให้บริการการเงินที่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้นการที่  KIV  เป็นบริษัทโฮลดิ้ง ปัจจุบันยังมีการลงทุนใน 14 บริษัท มีมูลค่าการลงทุนรวมถึง 30,000 ล้านบาท (ดังตาราง) และถือเป็นการแยกธุรกิจ K Leasing ออกมาจาก KBANK เพื่อทำให้บริษัทใหม่นี้ดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว และสร้างผลกำไรได้ดีขึ้น

สำหรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อ KIV นั้น เมื่อปี 65 ที่ผ่านมา ช่วงครึ่งปีแรกยังไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ด้วยการบริหารจัดการทุกอย่างได้ดีขึ้น ทำให้ทั้งปี 65 มีผลกำไร 81 ล้านบาท มียอดปล่อยสินเชื่อ 3.7 หมื่นล้านบาท มีมูลค่ารวมของสินทรัพย์ในการลงทุน 2.15 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนบริษัทที่ลงทุนที่ 14 ราย

สำหรับปี 66 ตั้งเป้ามีกำไรสุทธิ 900-1,100 ล้านบาท ยอดปล่อยสินเชื่อ 4-4.5 หมื่นล้าน มูลค่ารวมของสินทรัพย์ในการลงทุน 2.5-3 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนบริษัทที่ลงทุนที่ 14 ราย และ ในปี 69 ตั้งเป้ามีกำไรสุทธิ 4.5-5 พันล้านบาท ยอดปล่อยสินเชื่อ 7.5-8.0 หมื่นล้านบาท มูลค่ารวมของสินทรัพย์ในการลงทุน 6.5-7.0 หมื่นล้านบาท และมีจำนวนบริษัทที่ลงทุนที่ 14 ราย

 

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เผย  KIV เป็นบริษัทโฮลดิ้งภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารกสิกรไทย โดยมี “คุณพัชร สมะลาภา” เข้าดำรงตำแหน่ง Group Chairman ของ KIV โดยสาเหตุที่แยกจากบริษัทแม่ KBANK เพื่อรุกธุรกิจสินเชื่อรายย่อย ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งของธนาคารและพันธมิตร เพื่อสร้างรายได้บนความเสี่ยงที่คุ้มค่า ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม”

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon