IP ผลงาน 1H23 กำไรสุทธิ 57 ลบ. รายได้รวมโตเด่นทะลุ 925 ลบ.

261

มิติหุ้น – ดร.ตฤณวรรธน์ ธนิตนิธิพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์ ฟาร์มา จำกัด (มหาชน) หรือ IP ผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนา คิดค้น และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและนวัตกรรมความงามสำหรับคน และผลิตภัณฑ์สุขภาพสำหรับสัตว์เลี้ยงและปศุสัตว์ เปิดเผยภาพรวมผลการดำเนินงานช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ว่า รายได้รวมเติบโตกว่า 35% เทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อนแตะ 925 ล้านบาท โดยรายได้จากการขายและบริการโตโดดเด่น 34.9% แตะ 917 ล้านบาท ตามยอดขายที่เพิ่มขึ้นของทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคนและสัตว์

 

โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับคนมียอดขาย 636 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็น ผลิตภัณฑ์เวชภัณฑ์รักษาโรค 195 ล้านบาท, ผลิตภัณฑ์โภชนเภสัช อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม 157 ล้านบาท และธุรกิจร้านขายยา 284 ล้านบาท จากปัจจุบันที่เปิดให้บริการทั้งหมด 27 สาขา และจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ ขณะที่กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เพิ่มขึ้น 19% แตะ 172 ล้านบาท รวมทั้งบริษัทฯยังมีการรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลอีกรวม 110 ล้านบาท

 

สำหรับค่าใช้จ่ายรวมงวดครึ่งปีแรกอยู่ที่ 848 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากในไตรมาสสอง มีการใช้งบยิงโฆษณาสร้างแบรนด์ ยาสีฟันโปรไบโอติก YUUU toothpaste และการออกผลิตภัณฑ์ยาตัวใหม่ที่ ชื่อ Bella Para และผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Probac Series เช่น Probac Ultra Collagen, Probac Mood และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ซึึ่งทำให้มีการใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 25 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯมีกำไรสุทธิจำนวน 57 ล้านบาท โดยอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin : GP) และอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin : NP) อยู่ที่ระดับ 39.1% และ 6.1% ตามลำดับ

 

​ดร.ตฤณวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มครึ่งหลังของปี 2566 เติบโตต่อเนื่อง จากการเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และขยายร้านขายยาภายใต้แบรนด์ LAB Pharmacy รวมเป็น 35 สาขาภายในสิ้นปีนี้ ผลักดันรายได้รวมทำนิวไฮต่อเนื่องเติบโตไม่น้อยกว่า 35% จากปีก่อนที่ทำได้ราว 1,523 ล้านบาท ตอกย้ำการเป็นหุ้น “Growth Stock” สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ล่าสุดอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมในการนำ LAB PHARMACY และโรงพยาบาลนครพัฒน์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งจะใช้งบการเงินปี 2565-2567

ทั้งนี้ ปัจจุบัน บมจ.อินเตอร์ ฟาร์มา แบ่งโครงสร้างธุรกิจออกเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย

  1. 1. นวัตกรรมเวชภัณฑ์รักษาโรค
  2. 2. ผลิตภัณฑ์กลุ่มโภชนเภสัช, อาหารเสริมและนวัตกรรมความงาม
  3. 3. ผลิตภัณฑ์ดูแลและส่งเสริมสุขภาพของสัตว์เลี้ยง
  4. 4. ผลิตภัณฑ์สำหรับปศุสัตว์
  5. 5. ธุรกิจร้านขายยาแบรนด์ “LAB PHARMACY”
  6. 6. ธุรกิจโรงพยาบาลและคลินิก

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon