ADVANC จ่อสำลักกำไร ดีลเทคTTTBBใกล้สำเร็จ

731

มิติหุ้น – ADVANC โดยบล.แอลเอชระบุว่าตามที่มีข่าวว่า ADVANC อยู่ระหว่างหารือกับกสทช. คาดว่าบอร์ดกสทช. จะสามารถพิจารณาดีลควบรวมกิจการระหว่าง AWN กับ และ 3BB ได้ภายในเดือนก.ย. นี้

ดีลดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ ADVANC มีกำไรปกติปีหน้าที่เติบโตเพิ่มขึ้นมาก รวมทั้งจะมีกำไรพิเศษเพิ่มเติมจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนในปีหน้าไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ประเมินมูลค่าพื้นฐาน ADVANC ปีหน้าเบื้องต้นที่ 300 บาท มี upside จากราคาปัจจุบันถึง 34.5% และผลตอบแทนจากเงินปันผล ปันผลพิเศษในปีหน้ามีโอกาสสูงเกิน 7% จึงเลือก ADVANC เป็นหุ้น Top Pick ในวันนี้ และเป็นหุ้น Top pick กลุ่ม
ขณะเชื่อว่า JASIF จะมีความมั่นคงมากขึ้น หากผู้ถือหน่วยอนุมัติการปรับลดค่าเช่า เพื่อแลกกับการที่ ADVANC จะขายสินทรัพย์เพิ่มเติมเข้ากองทุน JASIF แนะนำ ซื้อเก็งกำไร JASIF โดยกำหนดมูลค่าพื้นฐานที่ 8.50 บาท เท่ากับราคาที่ ADVANC ตกลงซื้อจากทาง JAS

ดีลดังกล่าวถือเป็นดีลที่คุ้มค่าสำหรับ ADVANC เนื่องจาก TTTBB มีส่วนแบ่งตลาดอินเตอร์เน็ตบ้านเป็นอันดับ 2 รองจาก TRUE เพียงเล็กน้อย คือมีฐานลูกค้า 2.4 ล้านราย เมื่อรวมกับฐานลูกค้าอินเตอร์เน็ตบ้านของ ADVANC 2 ล้านราย  จะส่งผลให้ ADVANC มีฐานลูกค้าอินเตอร์เน็ตบ้านที่ 4.4 ล้านราย แข็งแกร่งใกล้เคียงกับ TRUE ที่ 4.9 ล้านราย รวมทั้งยังเป็นการขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตบ้านทั่วประเทศแบบอัตโนมัติทันที และช่วยต่อยอดฐานลูกค้าบริการมือถือของ ADVANC ให้เพิ่มขึ้นด้วย จากกลยุทธ์การขายบริการพ่วงบริการมือถือ+บริการอินเตอร์เน็ตบ้าน+บริการคอนเทนต์ AIS Play ทั้งรูปแบบบนมือถือและ AIS PLAY BOX เชื่อมต่อทีวี หนุนการเติบโตที่แข็งแกร่งในระยะยาว โดยเบื้องต้นจะทำให้รายได้อินเตอร์เน็ตบ้านความเร็วสูงเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวในทันที

ทั้งนี้ ADVANC ยังต้องกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินวงเงินราว 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อเข้าซื้อกิจการครั้งนี้  ดังนั้นการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน JASIF อีกราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งทาง ADVANC ต้องถือหุ้นในการออกในการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 20% และมี lock-up period เพื่อเป็นการการันตีความมั่นคงของกองทุน ซึ่งเราประเมินว่า ADVANC จะได้รับกระแสเงินสดเข้ามาราว 3.5 หมื่นล้านบาท จากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุน สามารถคืนเงินกู้ที่ยืมมาชำระดีลดังกล่าวได้ภายในปีหน้า  ขณะที่เชื่อว่าการประชุมโหวตการปรับสัญญาเช่า JASIF พร้อมเสนอเงื่อนไขการต่ออายุการเช่าออกไปอีก 6 ปี จะได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยลงทุนจากการประชุมผู้ถือหน่วยในวันที่ 23 ส.ค. นี้ เนื่องจากการยอมรับข้อเสนอการปรับสัญญาเช่า เพื่อที่จะทำให้กองทุน JASIF มีความมั่นคงมากขึ้นในอนาคต จากการที่ ADVANC จะนำสินทรัพย์ขายเข้ากอง JASIF อีกราว 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะทำให้ผลตอบแทนที่กองทุนได้รับเพิ่มสูงขึ้น และเพิ่มความมั่นคงให้แก่กองทุนได้ในระยะยาว

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon