SMD ทรานฟอร์มฯธุรกิจครั้งใหญ่ ชูจุดแข็งกำไรสะสม 465ล้าน

485

มิติหุ้น – บมจ.เซนต์เมด(SMD) โดย “ดร.วิโรจน์ วสุศุทธิกุลกานต์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มมีการปรับโหมดธุรกิจครั้งใหญ่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หรือ”ทรานฟอร์เมชั่น” จากธุรกิจ “เทรดดิ้งคัมพานี” กระจายไปสู่ การมีรายได้ประจำสม่ำเสมอรายเดือน หรือ Recurring Income ในรูปแบบการเช่าใช้อุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆของบริษัทเพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่มและไตรมาส 2/66 นี้ มีกำไรสุทธิ 28.63 ลบ.เติบโต 257% QoQ และมีกำไรครึ่งปีแรกประมาณ 36.6 ลบ.

รุกหนักธุรกิจเช่าใช้อุปกรณ์การแพทย์

โดยยอดขายหลักๆมาจาก กลุ่มสินค้าเวชบำบัดวิกฤต (Critical Care) และกลุ่มการช่วยหายใจและเวชศาสตร์การนอนหลับ (Respiration Medical Devices)รวมทั้งบริษัทมีการควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆอย่างรัดกุม ขณะที่ล่าสุดบริษัทออกแคมเปญเช่าใช้เครื่องกรองอากาศอนุภาคทางการแพทย์ประสิทธิภาพสูง (P2-Mobile Air Sterilization Unit) ที่สามารถกรองอนุภาคขนาด0.3 ไมครอนได้ 99.995% แก้ปัญหาคุณภาพอากาศในโรงพยาบาล บริษัทจึงคาดหวังจะเจาะกลุ่มใหม่ๆทั้งในส่วนของ โรงพยาบาล คลีนิค สถานดูแลผู้สูงอายุ โรงแรม โรงเรียน ฟิตเนส เพิ่มเติม ในรูปแบบการเช่าใช้เครื่อง รวมบริการหลังการขาย และอุปกรณ์สิ้นเปลืองแผ่นฟิลเตอร์มากกว่าหวังจะขายเครื่อง ทำให้บริษัทมีความได้เปรียบคู่แข่ง

ฐานะการเงินแน่นปึ๊ก

กำเงินสด 371ล้าน

ดร.วิโรจน์ กล่าวต่อว่า แม้ว่ายอดขายในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้งยังมีนัยสำคัญเนื่องจากสร้างมูลค่า 170-200 ลบ./ไตรมาส ก็ตาม แต่ในระยะ 1-2 ปี ข้างหน้า ธุรกิจให้บริการเช่าใช้จะมีสัดส่วนมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้บริษัทยังสนใจต่อยอดธุรกิจใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมาเจรจาดีล M&A ต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ที่สำคัญบริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่งมีกระแสเงินสดที่เพียงพอต่อการขยายการลงทุนใหม่ราว 371 ลบ. และมีกำไรสะสม 465.99 ลบ.และที่สำคัญ DE ต่ำเพียง 0.18 เท่า จึงน่าจะสร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาวมากกว่าการเร่งเติบโตระยะสั้นแต่ไม่ยั่งยืน

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon