TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

81

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังสต็อกดีเซลในยุโรปปรับลด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดีเซลที่คลังน้ำมัน Amsterdam-Rotterdam-Antwerp (ARA) ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 24 ส.ค. 66 ปรับลดลง 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ประเมินว่า เศรษฐกิจของภูมิภาคยุโรปกำลังเผชิญวิกฤต หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 47.0 ในเดือนส.ค. 66 จากระดับ 48.6 ในเดือนก.ค. 66 แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 63 สะท้อนกิจกรรมทางธุรกิจของยุโรปที่กำลังหดตัว

+/- นักลงทุนจับตาการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยและแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันยังคงได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงินปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.55 แตะที่ระดับ 103.9863 ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากข่าวเหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงกลั่นแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.47 ล้านบาร์เรล แตะที่ระดับ 217.6 ล้านบาร์เรล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในอินเดียที่ยังคงอ่อนแอในช่วงฤดูฝน ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มสูงขึ้น22.32 % MoM ในเดือน ก.ค. 66

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon