เปิดโผหุ้นพารวย ต้อนรับ iPhone 15

1041

ต้องยอมรับเลยว่า “โทรศัพท์” เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยอุตสาหกรรมโทรศัพท์มีสัดส่วน 3.9% ของ GDP ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีความแข็งแกร่งลำดับต้นๆของประเทศ อีกทั้งยังมีแนวโน้มดีมานด์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

ในขณะเดียวกัน ก็มีกระแสข่าวการเปิดตัวสินค้าใหม่จากค่ายดังอย่าง “Apple” ผู้พัฒนาโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลก ว่ามีแผนเปิดตัว “iPhon15” ในวันที่ 12 ก.ย.นี้ พาให้หุ้นไอที-ค้าปลีก-สื่อสารกลับมาคึกคักกันยกใหญ่ โดยบริษัทในไทยที่ขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์ ประกอบไปด้วย COM7, JMART, SYNEX, CPW และ SPVI คาดว่าจะได้รับประโยชน์ในครั้งนี้

 

โบรกฯ ชี้ 5 หุ้นเด่น

ด้านบล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า จากกระแสการเปิดตัว iPhone 15 ที่คาดจะเปิดตัวในวันที่ 12 ก.ย.นี้ ถือเป็นสัญญาณบวกต่อหุ้นกลุ่ม “ไอที” และมีความเป็นไปได้ที่จะให้ผลตตอบแทนสูงเฉลี่ย 60% จากสถิติการเปิดตัว iPhone ย้อนหลัง 5 ครั้งล่าสุด ซึ่งหุ้นที่คาดว่าจะได้รับประโยชน์ ได้แก่ COM7, JMART, SYNEX, CPW และ SPVI เป็นต้น

ส่วนบล.พาย ประเมินกำไรปี 66 ของ “COM7” ที่ 3.5 พันล้านบาท เติบโต 14% รับแรงหนุนช่วงไฮซีซั่นใน Q4/66 ดันหนุนให้ยอดขายสาขาเดิม (SSSG) เป็นบวก ขณะที่อัตรากําไรขั้นต้นก็โตต่อเนื่อง เพราะการจําหน่ายอุปกรณ์เสริมที่ให้อัตรากําไรสูง

อีกทั้งบล.เอเซีย พลัส มองว่า ผลงานของ “JMART” ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน Q2/66 และจะทยอยฟื้นตัวดีขึ้นได้ในครึ่งปีหลังนี้ รับไฮซีซั่นของธุรกิจจัดจําหน่ายโทรศัพท์มือถือใน Q4/66 ในขณะที่ธุรกิจติดตามหนี้ จะเริ่มรับรู้รายได้จากพอร์ตลูกหนี้ที่ซื้อเข้ามาเพิ่ม และส่วนแบ่งกําไรจากบริษัทร่วมจะดีขึ้นใน Q3/66

 

หุ้นสื่อสาร” รับอานิสงส์ต่อ

อย่างไรก็ดีจากปัจจัยตามฤดูกาลของการขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังจะหนุนผู้บริโภคออกมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่งผลบวกต่อหุ้นกลุ่มสื่อสารที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์ร่วมด้วย ได้แก่ ADVANC ,DTAC ,TRUE และ NT เป็นต้น

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า การเปิดตัว iPhone15 จะเป็นบวกต่อ “กลุ่มผู้ให้บริการค่ายมือถือ” อย่าง ADVANC และ TRUE โดยคาดกำไรครึ่งปีหลังของ “ADVANC” สดใส ลุ้นกำไรทั้งปี 66 แตะ 2.8 หมื่นลบ. อีกทั้งยังมี Upside ระยะกลาง-ยาว จากดีลการซื้อ TTTBB-JASIF, การขอใช้คลื่น 700 กับ NT และโครงการดาต้าเซ็นเตอร์ จึงแนะนำซื้อ 243 บาท

บล.เมย์แบงก์ เพิ่มราคาเป้าหมาย “TRUE” ที่ 8 บาท จากเดิม 7.85 บาท ซึ่งคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวใน Q3-Q4/66 รับอานิสงส์การขยายตัวของเศรษฐกิจ และพลิกเป็นบวกในปี 68-69 หลังควบรวมกิจการทำให้เครือข่ายเป็นรูปธรรมในครึ่งปีหลังปี 67 ดันกำไรหลักของ TRUE เพิ่มขึ้นเป็น 1.6 พันลบ.ในปี 68 และ 5-6 พันลบ.ต่อปีตั้งแต่ปี 69 เป็นต้นไป จากเดิมที่น้อยกว่า 400 ลบ. ในปี 66-67

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon