TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

198

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดการณ์สต็อกน้ำมันลด
จากซาอุฯ และรัสเซียขยายเวลาลดกำลังการผลิต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส และเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดคาดการณ์อุปทานน้ำมันโลกจะเผชิญภาวะตึงตัวต่อเนื่อง จากการที่ซาอุฯ ประกาศขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิตและรัสเซียขยายเวลาปรับลดการส่งออกน้ำมันไปจนถึงช่วงสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับลดลงราว 5.5 ล้านบาร์เรล เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

+/- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการ (ISM Service PMI) ในเดือน ส.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.5 สูงกว่าในเดือน ก.ค. 66 ที่ระดับ 52.7 โดยเป็นสัญญาณถึงการเติบโตในอุตสาหกรรมภาคบริการ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าสองในสามของระบบเศรษฐกิจ ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวเป็นหนี่งในปัจจัยสำคัญที่บ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น และอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงต่อไป

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.ย. 66 ปรับตัวลดลง 5.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงราว 1.4 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขนำเข้าน้ำมันเบนซินของฮ่องกงในเดือน ก.ค. 66 ลดลง 18.8% MoM และ 52.6% YoY สู่ระดับ 34.2 ล้านลิตร นอกจากนี้ ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากจีน ภายหลังมีการเปิดเผยโควต้าการส่งออกรอบล่าสุด

ราคาน้ำมันดีเซล : ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันดีเซลทั่วโลก อาจปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 500,000 บาร์เรลต่อวัน ในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จากฐานตัวเลขอุปสงค์ของกลุ่มประเทศซีกโลกเหนือและจีน ซึ่งอยู่ในระดับต่ำเมื่อปีที่แล้ว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon