วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

116

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 0.1% แตะที่ระดับ 104.98 ผลักดันให้สกุลเงินเยนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือน และผลักดันให้สกุลเงินยูโรและสเตอร์ลิงแตะระดับที่อ่อนค่าที่สุดในรอบ 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวางเดิมพันกับเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังคงฟื้นตัว ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงกังวลว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจในหลายประเทศ อาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-/+ สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ปริมาณส่งออกของจีนในเดือน ส.ค. 66 ปรับลดลง 8.8% เทียบกับปีก่อนหน้า และปริมาณนำเข้าของจีนในเดือน ส.ค. 66 ปรับลดลง 7.3% เทียบกับปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือน ส.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 30.9% เทียบกับปีก่อนหน้า และสำหรับ 8 เดือบแรกของปี 66 จีนนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 14.7% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาสู่ที่ระดับ 379 ล้านตัน

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 1 ก.ย.66 ปรับลดลง 6.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 416.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่

ราคาน้ำมันเบนซิน- ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลัง    อุปสงค์น้ำมันเบนซินของฟิลิปปินส์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินของเกาหลีใต้มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล-ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสต็อกน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่น ปรับเพิ่มขึ้น 1.9% สู่ระดับ 9.1 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มตึงตัว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon