TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

162

ราคาน้ำมันดิบทรงตัวอยู่ในระดับสูงกว่า 90 เหรียญ หลังกังวลต่ออุปทานตึงตัว

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบยังคงทรงตัวที่ระดับสูงกว่า 90 เหรียญต่อบาร์เรล หลังปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือน จากความกังวลต่ออุปทานตึงตัว จากการอาสาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียรวมกว่า 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ที่ขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบไปถึงสิ้นปี ขณะที่พายุและน้ำท่วมที่รุนแรงในลิเบีย อาจส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบปรับลดลงเพิ่มเติมได้อีก

+ ตลาดคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์วันที่ 8 ก.ย. 66 ปรับตัวลดลงกว่า 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ตลาดยังคงกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจโลก หลังจีนยังคงเผชิญกับแรงกดดันต่อเนื่องจากการชะลอตัวลงของทั้งภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ ขณะที่ตลาดยังคงจับตาดูนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปในสัปดาห์นี้ และธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) หลังอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน : ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่น ENEOS ของญี่ปุ่น จากปัญหาเชิงเทคนิค ขณะที่ไต้หวันยังคงส่งออกน้ำมันเบนซินอย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันดีเซล : ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังรัสเซียปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ท่าเรือตะวันตกจากปรับลดที่ระดับ 0.13 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 0.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับลดกว่าร้อยละ 25 จากเดือนก่อนหน้า

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง
Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon