PTT อ่วม!!! ช่วยรัฐอุ้มราคาพลังงาน โบรกฯ ปรับคำแนะนำ “ถือ” แทน “ซื้อ”

569

มิติหุ้น-PTT โดย ฝ่ายวิจัย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี มองว่า  PTT อาจมีความเสี่ยง หากรัฐบาลขอให้ช่วยแบ่งเบาภาระราคาพลังงาน ตามนโยบายประชานิยมของรัฐบาลใหม่ จึงปรับลดคำแนะนำเป็น “ถือ” จากเดิม “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 36 บาท

กรณีครม.อนุมัติให้ลดค่าไฟฟ้างวดก.ย.-ธ.ค.66 ลง 0.35 บาท/หน่วยเป็น 4.10 บาท/หน่วย ขณะที่รมว.พลังงานระบุว่า จะลดต้นทุนค่าก๊าซโดยตรึงราคา pool gas ไว้ไม่เกิน 305 บาท/mmbtu ฝ่ายวิจัยซีจีเอสฯมองว่า PTT อาจต้องรับภาระส่วนต่างระหว่างต้นทุนก๊าซที่แท้จริงและเพดานราคา และยังไม่ชัดเจนว่า PTT จะได้รับเงินชดเชยค่าใช้จ่ายดังกล่าวหรือไม่

ทั้งนี้กรณีที่ PTT ไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าว ฝ่ายวิจัยซีจีเอสฯคาดว่า ผลกระทบต่อ EBITDA ของ PTT ในปี 66 จะอยู่ที่ราว 1.48 หมื่นล้านบาท

ขณะที่กรณีที่กกพ. เสนอใช้กลไกราคา “Single Pool Gas Price”นั้น ฝ่ายวิจัยฯมองว่าการใช้ Single Pool Gas Price จะทำให้ต้นทุนผู้ผลิตไฟฟ้าลดลง 23 เหรียญสหรัฐ/mmbtu และคาดว่าจะทำให้ EBTIDA ของ PTT หายไปราว 2.66 หมื่นล้านบาทในปี 67  ซึ่งในกรณีนี้ PTT อาจต้องปรับราคาขายอีเทนในสัญญาที่ทำไว้กับ PTTGC เพื่อร่วมกันแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนกรณีที่ครม.อนุมัติให้ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ที่ 423 บาท/ หน่วยในเดือนต.ค.-ธ.ค. 66 เงินอุดหนุนสำหรับมาตรการดังกล่าว จะมาจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จึงไม่มีผลกระทบทางการเงินต่อ PTT อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถมองข้ามความเป็นไปได้ที่รัฐอาจจะขอให้ PTT ช่วยอุดหนุนราคา LPG ให้กับผู้ใช้ภายในประเทศ หากสถานะทางการเงินของกองทุนน้ำมันฯแย่ลง ซึ่งอาจทำให้ความเสี่ยงต่อการดำเนินงานของ PTT สูงขึ้น

ฝ่ายวิจัยซีจีเอสฯ จึงปรับลดคำแนะนำหุ้น PTT เป็น “ถือ” จาก“ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 36 บาท โดยมองมีความเสี่ยงสูงที่รัฐบาลอาจขอให้ PTT อุดหนุนมาตรการประชานิยมช่วงที่หนี้สาธารณะของประเทศสูงขึ้น โดย upside risk จะมาจากต้นทุนก๊าซนำเข้าต่ำกว่าคาด ส่วน downside risk จะมาจากความต้องการก๊าซในประเทศที่ต่ำกว่าคาด

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon