ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด หั่น GDP ไทยเหลือ 3.3% หวั่นเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น

83

 

มิติหุ้น – ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทย (GDP) ปี 66 ลงเหลือ 3.3% จากเดิม 4.2% จากส่งออกที่คาดติดลบ 5% ค่าเงินบาทที่ผันผวนในระดับสูง แต่คาดว่าจะกลับมาแข็งค่าขึ้นในช่วงปลายปี ราว 34 บาท/ดอลลาร์ จากการท่องเที่ยวไทย

ขณะที่คาดว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 1.4% ในปีนี้ และเป็น 2.1% ในปีหน้า จากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ กนง. คงดอกเบี้ยในเดือนนี้ และจะขึ้นอีก 0.25% ในครั้งถัดไป ก่อนจะคงดอกเบี้ยในปีหน้า จากปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้คาดว่าปี 67 ดุลบัญชีเดินสะพัดจะติดลบราว 4%

อย่างไรก็ดีท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ยังชะลอตัว ยังมองว่าครึ่งปีหลังยังอยู่ในช่วงขยายตัว โดยมี 3 ปัจจัยหลัก คือ 1.การเมืองเริ่มนิ่ง ซึ่งพึ่งจะมีตั้งรัฐบาลได้ไม่นาน ต่างชาติอาจรอดูนโยบายที่ชัดเจนและละเอียดมากขึ้น

2.การใช้จ่ายในประเทศ จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากเงินดิจิทัล 10,000 บาท มีความชัดเจนมากขึ้น มองว่าคนเริ่มวางแผนการใช้เงินแล้ว อาจมีการเริ่มออกมาใช้จ่ายก่อนในช่วงปลายปี

3.การท่องเที่ยว คาดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวจะเข้าไทยได้ 28-30 ล้านคน จาก 8 เดือนแรกที่เข้ามาแล้ว 17.5 ล้านคน ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซัน ทั้งนี้ในส่วนของมาตราการฟรีวีซ่า หากจะให้เห็นผลจะต้องเพิ่มสายการบินให้เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามา

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon