PTTGC ลุ้นงบQ3ฟื้นเด่น กำไรโรงกลั่นหนุน

584

มิติหุ้น – PTTGC โดย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) ระบุว่า ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ถือ” จาก “ขาย” ที่ราคาเป้าหมายเดิมปี 2023E ที่ 35.00 บาท อิง PBV เป้าหมายที่ 0.55x (เท่ากับ –2.00SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV 5 ปีย้อนหลัง) โดยเชื่อว่าบริษัทจะกลับมารายงานกำไรได้ใน Q3/23E หลังจากรายงานผลขาดทุนก้อนใหญ่ใน Q2/23

 

โดยคาดว่าผลประกอบการ Q3/23E ของบริษัทจะฟื้นตัวหลักๆจากกำไรของธุรกิจโรงกลั่นที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากค่าการกลั่นตลาด (market GRM) ที่ฟื้นตัวและการรับรู้กำไรจากสต๊อก (stock gain) ที่เป็นไปได้ โดยมองว่ากำไรจากธุรกิจโรงกลั่นที่สูงขึ้นนี้จะช่วยชดเชยแนวโน้มภาพรวมธุรกิจปิโตรเคมี (รวมถึง โอเลฟินส์และผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง (Olefins and Derivatives) และอะโรเมติกส์ (Aromatics)) รวมถึงธุรกิจ Performance chemicals (PC) ที่อ่อนแอได้ ทั้งนี้ เราเชื่อว่าภาพรวมธุรกิจโรงกลั่นจะยังอยู่ในระดับที่ดีใน 4Q23E (แม้อาจจะลดลง QoQ) ขณะที่ผลลบจากแนวโน้มส่วนต่างราคาปิโตรเคมี (petrochemical product price spread) ที่อ่อนแอจะถูกลดทอนด้วยแผนปิดซ่อมบำรุงของบริษัท

จึงคงประมาณการขาดทุนสุทธิในปี 2023E ที่ –2.8 พันล้านบาท เทียบกับ ขาดทุน –8.8 พันล้านบาทในปี 2022 โดยเราคาดบริษัทจะมีผลขาดทุน FX และเครื่องมือทางการเงิน (financial derivatives) ที่ลดลง ขณะที่ ประเมินว่าบริษัทจะกลับมารายงานกำไรที่ +8.8 พันล้านบาทในปี 2024E ตาม PE spread ที่ฟื้นตัวและอัตราการใช้กำลังการผลิต (utilization rate) ที่ดีขึ้นของธุรกิจ PC

 

  1. ด้านราคาหุ้น underperform SET-21% ในช่วง เดือนที่ผ่านมา สะท้อนแนวโน้ม PE spread ที่อ่อนตัวตามเศรษฐกิจของจีนที่ยังไม่ฟื้นตัว ทั้งนี้ ราคาปัจจุบันสะท้อน valuation ที่เต็มมูลค่าที่ 2023E PBV = 0.62x (ประมาณ –1.60SD ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย PBV 5 ปีย้อนหลัง) โดยมองว่าราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมา 16% ตั้งแต่ได้ปรับลดคำแนะนำในครั้งที่แล้วได้สะท้อนแนวโน้มธุรกิจปิโตรเคมีที่อ่อนแอไปมากแล้ว แม้คาดว่ายังไม่มีปัจจัยผลักดันราคาหุ้นในระยะสั้นจากการที่เศรษฐกิจจีนยังไม่ได้กลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมี downside ที่จำกัดแล้ว จึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ถือ”

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

 

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon