FEMS เตรียมบุกตลาดยุโรป ขยายสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศ

66

มิติหุ้น – นายพิชัย ดวงทวีทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฟอร์ท อีเอ็มเอส หรือ FEMS ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจผลิตสินค้านวัตกรรมด้านเทคโนโลยีและประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า หลัง Spin-Off ออกจากบริษัทแม่อย่าง FORTH เนื่องจากเห็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจและเรียกความเชื่อมั่นของลูกค้า จากการเข้าจดทะเบียนในตลท. คาดว่าจะเข้าภายในปีนี้ หากไม่ทันจะขยับเป็นปี 67 ซึ่งยังใช้เกณฑ์เดิม

เพื่อขยายตัวไปในต่างประเทศ โดยเฉพาะยุโรป ซึ่งข้อดีคือลูกค้าเน้นกระจายการลงทุน ไม่ค่อยทุ่มลงทุนในบริษัทใด จึงเป็นโอกาสที่จะเข้าไปขยายธุรกิจ โดยเริ่มจากการทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในองค์กร เพื่อลดภาษีจากทางยุโรป ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนลูกค้าต่าง 60-70% อาทิ สหรัฐฯ นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และที่เหลือจะเป็นลูกค้าในไทย ในส่วนของธุรกิจยอดฮิตจะเป็น พลังงาน อุปกรณ์ทางการแพทย์ การสื่อสาร เป็นต้น

ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจงานผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำเร็จรูป (Box-Build) ที่ 90% และธุรกิจงานประกอบแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (PCBA) ที่ 10% ซึ่งมี 3 โรง และ 14 ไลน์การผลิต โดยยังใช้ไม่เต็มจำนวน ทำให้มีโอกาสเติบโตอีกมาก

อย่างไรก็ดีในธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ผันผวนมากขึ้น โดยเฉลี่ยผันผวน 3 ปี จากเดิมที่เฉลี่ย 8 ปี เป็นผลมาจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ดังนั้นบริษัทจึงเน้นบริการหลังการขายมากขึ้น เพื่อดึงฐานลูกค้าไว้

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon