TRC ทุ่มสุดตัว จ่อเพิ่มทุน-ขายหุ้นกู้ระดมทุน ลุยลงทุนเหมืองโปแตซ 4.4 พันลบ.

444

มิติหุ้น – นายภาสิต ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น หรือ TRC เปิดเผยว่า บอร์ดบริษัทมีมติให้ใช้สิทธิเพิ่มทุนในบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จำกัด หรือAPOT  จำนวนไม่เกิน 4,409 ลบ. เพื่อนำไปใช้ก่อสร้างโครงการเหมืองแร่โพแทช

สาเหตุเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และการประยุกต์ใช้แร่โพแทชในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้ราคาแร่โพแทชปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เหมืองแร่โพแทชได้รับประโยชน์จากแร่โพแทชที่ปรับตัวสูงขึ้น และได้รับความสนใจในการเข้าลงทุนเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของการเพิ่มทุนในAPOT ดังกล่าว

บริษัทคาดว่ากรณีการเพิ่มทุนในAPOT ครั้งนี้สำเร็จ จะทำให้บริษัทได้งานรับเหมาก่อสร้างซึ่งจะสร้างรายได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงยังกระจายความเสี่ยงลดการพึ่งพิงรายได้จากการก่อสร้างซึ่งมีปัจจัยเรื่องความผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้างและค่าแรง นอกจากนี้ บริษัทจะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มเติมภายหลังที่APOT ดำเนินการเชิงพาณิชย์

สำหรับแหล่งเงินลงทุนจะใช้เงินทุนหมุนเวียน การเพิ่มเพื่มทุน การออกหุ้นกู้

พร้อมกันนี้ บอร์ดTRC อนุมัติให้เพิ่มทุนของTRC อีกจำนวน 299.59 ลบ. จาก1.19 พันลบ. เป็น 1.49 พันลบ. ด้วยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนอีกจำนวน 2.39 พันล้านหุ้น พาร์ 0.125 บาท เสนอขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาเสนอขายหุ้นละ 0.20 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 479.35 ลบ.

รวมถึงอนุมัติออกและเสนอขายหุ้นกู้วงเงินรวมไม่เกิน 2 พันลบ. อายุ 5 ปี ทั้งนี้ จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาในวันที่ 17 พ.ย. 66 กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุม(Record Date) ในวันที่ 11 ต.ค. 66

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon